Multimedia Đọc Báo in

Vòng chung kết U23 châu Á 2024: Bài học bổ ích từ trận thua Uzbekistan

10:40, 28/04/2024

U23 Việt Nam đã nhanh chóng bị U23 Uzbekistan chiếm thế áp đảo, ghi 3 bàn trong hiệp 1. Họ có thể ghi được nhiều hơn nếu như đây là trận cầu quyết định. Dù thế cũng đủ để thầy trò Huấn luyện viên (HLV) Hoàng Anh Tuấn vỡ ra nhiều bài học bổ ích.

Trao đổi với báo chí sau trận thua, huấn luyện viên (HLV) Hoàng Anh Tuấn lý giải: “Tỷ số trận đấu cho thấy U23 Uzbekistan rất mạnh. Không chỉ ở trận đấu này, ở các cấp độ đội tuyển khác, bóng đá Uzbekistan luôn mạnh hơn Việt Nam.

Đội hình U23 Việt Nam có nhiều cầu thủ lần đầu ra sân ở giải này. Trận tứ kết chắc chắn rất khó khăn. Ở vòng bảng, U23 Iraq đã thua Thái Lan nhưng điều đó không có nghĩa họ là đội bóng yếu. Họ vẫn là đội mạnh. Tuy vậy, tôi muốn nhắc lại rằng, chúng tôi đến đây là để thi đấu và các cầu thủ sẽ thể hiện bộ mặt khác ở tứ kết.

Thực ra, một trận đấu chúng tôi đã thua trận thì không thể nào nói tốt được. Đội bóng là một tập thể, sai số cũng có thể liên quan đến tập thể. Tôi nghĩ việc đưa ra đánh giá về một cầu thủ nào đó trong trận đấu như thế này không thật sự chính xác. Trận này chúng tôi có sự trở lại của Ngọc Thắng nhưng ở trận đấu hàng thủ của U23 Việt Nam phải đối mặt với nhiều áp lực nên Ngọc Thắng không thể chơi tốt như lẽ thường. Thẻ đỏ ở trận đấu với U23 Kuwait ảnh hưởng đến tâm lý của cậu ấy rất nhiều".

HLV Hoàng Anh Tuấn nói không quá lời, trên bảng xếp hạng FIFA mới nhất, Uzbekistan xếp 64 trong khi Việt Nam xếp 112. Chúng ta hãy nhớ lại thời điểm Vòng chung kết U23 châu Á 2018, lúc đó Việt Nam đang sở hữu lứa cầu thủ cực giỏi như Quang Hải, Duy Mạnh, Văn Hậu, Văn Thanh... Dù thế, bước vào trận chung kết, bất ngờ đã không thể xảy ra khi U23 Uzbekistan đã chơi áp đặt, giành chiến thắng 2-1.

Trận thua Uzbekistan khiến U23 Việt Nam lộ nhiều điểm yếu chuyên môn và thể lực.

Công bằng mà nói trong ba trận đấu, U23 Việt Nam vẫn chưa tạo ra được diện mạo của một đội bóng có khả năng cạnh tranh tấm vé dự Olympic. Lối chơi vẫn rời rạc, thiếu tính kết dính, sai sót liên tục xuất hiện ở hàng phòng ngự. Nhiều lúc các cầu thủ trên sân mất đi mối liên kết, không có thông tin liền mạch với nhau. Có khá nhiều những đường chuyền sai, xử lý bóng thiếu tiết chế. Những cầu thủ chơi ở tuyến giữa không có nhiều ý tưởng để có thể tung ra những đường chuyền có tính "sát thương" cao cho đồng đội ở tuyến trên. Bên cạnh đó, hệ thống phòng ngự cũng thường xuyên tỏ ra khá bối rối khi phòng thủ.

Những hạn chế được nhìn thấy ở đội tuyển U23 Việt Nam cũng là điều dễ hiểu, bởi hiện nay, trong tay HLV Hoàng Anh Tuấn là một đội bóng đang giai đoạn hoàn thiện, dựa trên chất lượng không nổi trội. Các cầu thủ vẫn đang gặp khó khăn trong việc chuyển đổi từ kiểu chơi kiểm soát bóng, ban bật chưa mang lại hiệu quả dưới thời HLV Troussier sang lối đá đơn giản, trực diện, dùng nhiều tốc độ của HLV Hoàng Anh Tuấn.

Sức mạnh của U23 Việt Nam chính là kinh nghiệm cầm quân của HLV Hoàng Anh Tuấn đã phát huy hiệu quả. HLV Hoàng Anh Tuấn rất giỏi trong công tác đào tạo, huấn luyện trẻ. Ông hiểu rất rõ tâm tư, tình cảm và năng lực của từng học trò, để kích hoạt họ chơi đúng khả năng nhất có thể.

So với Uzbekistan, đối thủ của chúng ta ở tứ kết là Iraq còn mạnh hơn nhiều. Đội bóng đến từ vùng Vịnh hiện đang xếp thứ 58 trên bảng FIFA. U23 Việt Nam nên chơi phòng ngự - phản công chủ động. Muốn thế, phải có một hệ thống phòng thủ vững chắc, tuyến trên phải có một “sát thủ” đủ sức gây sức ép thường trực, sắc bén cùng khả năng sút phạt tốt. Cuối cùng, các cầu thủ phải có nền tảng thể lực sung mãn nhất có thể. Nếu cả chuyên môn lẫn thể trạng quá lép vế, rất khó để U23 Việt Nam gây bất ngờ.

Hy vọng HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ có những đối sách tuyệt vời trong trận tứ kết.

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc