Multimedia Đọc Báo in

Những dịch vụ "mùa kỷ yếu"

15:25, 28/04/2024

Chụp ảnh kỷ yếu những năm gần đây đã trở thành nhu cầu, trào lưu mà các bạn học sinh, sinh viên năm cuối lựa chọn để ghi lại khoảnh khắc đẹp cùng thầy cô, bạn bè.

Chính vì thế, chụp ảnh kỷ yếu và các dịch vụ đi kèm cũng phát triển mạnh theo trào lưu này.

Em Vũ Hồng Thảo Nguyên (lớp 12D, Trường THPT Phú Xuân, TP. Buôn Ma Thuột) cho hay, đây là năm học cuối cấp nên các em muốn chụp một bộ ảnh kỷ yếu để lưu giữ lại những kỷ niệm đáng nhớ của tuổi học trò.

Cả lớp Thảo Nguyên đã quyết định thực hiện bộ ảnh trong thời gian đầu tháng 4 để sau đó dành thời gian tập trung cho việc học và ôn thi.

"Trước đó một tháng, chúng em đã lên kế hoạch, lên ý tưởng, chọn studio, trang phục, bối cảnh, địa điểm chụp phù hợp để thực hiện bộ ảnh. Để hoàn thành một bộ ảnh kỷ yếu đẹp, trung bình mỗi bạn trong lớp sẽ góp khoảng vài trăm nghìn đồng”, Thảo Nguyên chia sẻ.

Studio Quốc Khánh (thành phố Buôn Ma Thuột) chụp ảnh kỷ yếu cho học sinh.

Gắn bó với nghề chụp ảnh được 5 năm, anh Trần Quốc Khánh (chủ Studio Quốc Khánh wedding, TP. Buôn Ma Thuột) cho biết, thời điểm sau Tết Nguyên đán hằng năm là thời gian studio bắt đầu nhận hợp đồng chụp ảnh kỷ yếu cho các bạn học sinh cuối cấp.

Nhằm đảm bảo chất lượng của dịch vụ, trung bình mỗi ngày studio của anh chỉ nhận hai lớp, với tổng số thợ ảnh và ekip là 5 người.

Ngoài dịch vụ chụp ảnh thông thường, studio của anh còn cho thuê thêm trang phục phù hợp với địa điểm và phong cách chụp khác nhau cho mỗi gói kỷ yếu.

Giá mỗi bộ kỷ yếu dao động từ vài trăm nghìn đồng/người tùy theo yêu cầu của khách. Tùy vào số lượng trang phục và ý tưởng, các lớp sẽ được trả từ vài trăm đến 1.000 file ảnh.

Cũng theo anh Khánh, nghề chụp ảnh kỷ yếu khá vất vả, đòi hỏi nhiều kinh nghiệm, kỹ năng giao tiếp, hoạt náo cũng như sự sáng tạo cao, ý tưởng độc đáo để có được những bộ ảnh tự nhiên, chân thực, sinh động, lưu giữ được khoảnh khắc ý nghĩa của lứa tuổi học trò và mỗi bộ ảnh phải có một ý nghĩa riêng.

Ngoài yêu cầu về kỹ năng, nghề chụp ảnh còn đòi hỏi ekip phải am hiểu về các thiết bị, kỹ thuật chụp ảnh và sử dụng tốt phần mềm chỉnh sửa ảnh. Thời gian hoàn thành một bộ ảnh kỷ yếu từ 20 - 30 ngày.

“Có những ngày tôi và ekip của mình phải làm việc liên tục hơn 10 tiếng. Ban ngày đi chụp, ban đêm về lọc, chỉnh sửa hình ảnh, dựng video. Vào mùa này, thợ chụp ảnh cũng bận rộn và vất vả hơn, nhưng đổi lại sẽ có được thu nhập khá”, anh Khánh chia sẻ.

Để có được những bức ảnh kỷ yếu đẹp, các bạn học sinh còn phải chăm chút về trang phục và cả những đạo cụ đi kèm.

Bà Nguyễn Thị Kim Anh (chủ một cửa hàng chuyên cho thuê trang phục tại thị trấn Krông Năng, huyện Krông Năng) cho biết, đang vào mùa chụp kỷ yếu nên cửa hàng đầu tư thêm nhiều trang phục như áo dài, áo vest, trang phục cử nhân, với nhiều phong cách khác nhau.

Vào dịp này, lượng khách đến thuê đồ nhiều hơn so với những tháng bình thường. Khách hàng chủ yếu là học sinh và thầy cô giáo ở các trường.

Giá đồ cho thuê trung bình trong một ngày dao động từ 100.000 đồng đến vài trăm nghìn đồng, tùy từng loại trang phục và chất liệu.

Đặc biệt, cửa hàng cũng nhập số lượng lớn áo cử nhân, với giá thuê từ 50 nghìn đồng/bộ/ngày (bao gồm áo, mũ và vật tượng trưng như bằng cử nhân...) để phục vụ khách hàng.

Bên cạnh kỹ năng chụp ảnh, phần xử lý hậu kỳ cũng khá công phu.

Song hành cùng mùa chụp ảnh kỷ yếu, các dịch vụ như trang điểm, làm tóc cũng "ăn nên làm ra".

Chị Nguyễn Thị Hiền (chủ tiệm Hiền beauty, xã Phú Xuân, huyện Krông Năng) cho hay, việc makeup cho các bạn học sinh, sinh viên sẽ không quá cầu kỳ mà thiên về sự đơn giản, nhẹ nhàng, trong sáng. Do vậy, chi phí cũng không quá cao, chỉ dao động từ 70.000 - 100.000 đồng/người, bao gồm cả trang điểm và làm tóc.

“Tuy mang lại thu nhập cao nhưng làm dịch vụ thời điểm này cũng khá vất vả. Có những hôm nhận 2 - 3 lớp một lúc, tôi sẽ phải sắp xếp công việc hợp lý. Những ngày đó tôi phải dậy từ 4 – 5 giờ sáng để trang điểm cho các bạn kịp giờ chụp ảnh”, chị Hiền nói.

Hiện nay, những dịch vụ liên quan đến chụp ảnh kỷ yếu đã hướng đến sự chuyên nghiệp nhất định. Tuy nhiên, để đảm bảo có được bộ ảnh kỷ yếu đẹp, ý nghĩa nhất, các bạn học sinh, sinh viên cũng nên tìm hiểu kỹ về giá cả cũng như chất lượng từ hình ảnh đến trang phục để tránh tình trạng “tiền mất” mà ảnh không ưng ý.

Ngọc Thùy


Ý kiến bạn đọc