Multimedia Đọc Báo in

Ấn tượng triển lãm ảnh "Tây Nguyên những năm 50 của thế kỷ XX"

23:31, 10/03/2017

Từ ngày 8 đến 13-3, tại Bảo tàng tỉnh diễn ra triển lãm ảnh “Tây Nguyên những năm 50 của thế kỷ XX”.

Triển lãm trưng bày 34 bức ảnh khổ lớn, hình vuông được in tại Pháp trên chất liệu trong suốt, cho phép chiêm ngưỡng hình ảnh từ hai mặt. Những bức ảnh này được lấy từ bộ ảnh tư liệu gồm 200 bức về cuộc sống ở Tây Nguyên do tác giả Jean-Marie Duchange (người Pháp) chụp vào những năm 1952-1955.

Bộ ảnh cung cấp cho người xem về đời sống sinh hoạt của đồng bào Tây Nguyên những năm 50 của thế kỷ XX như: tập quán cư trú, trang phục, cách để tóc và làm đẹp của nữ giới, nam giới, những kiểu gùi, âm nhạc cồng chiêng, nghi thức, nghi lễ…

Du khách tham quan triển lãm.

Jean-Marie Duchange (SN 1919, ở Saint Nazaire, Pháp), làm nhân viên tại Vụ Y tế công cộng khu vực miền núi Nam Đông Dương từ năm 1952-1955. Trong 3 năm đó, nhân các chuyến công tác, ông đã thực hiện chụp lại những hình ảnh đồng bào dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên bằng phim âm bản khổ 6x6, máy Rolleiex và Samex.

Ông từng có dự định xuất bản một cuốn sách ảnh khi ở tuổi 88, tuy nhiên chưa kịp triển khai ông đã đột ngột qua đời. Để cứu vãn những tác phẩm của ông, con gái ông (bà Évelyne Duchange) và cháu ngoại (bà Nedège Bourgoin) đã quyết định tặng các phim âm bản cho Bảo tàng Quai Branly (Pháp), Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam và Bảo tàng Đắk Lắk.

Một bức ảnh trưng bày tại triển lãm (Ảnh của tác giả Jean-Marie Duchange)

Triển lãm là một trong những hoạt động chào mừng Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 6 và Liên hoan Văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên năm 2017; kỷ niệm 42 năm Chiến thắng Buôn Ma Thuột, giải phóng tỉnh Đắk Lắk (10-3-1975 - 10-3-2017); đồng thời, nhằm tưởng nhớ đến tác giả Jean -Marie Duchange cũng như đáp lại sự hảo tâm của gia đình đã tặng lại những bức ảnh quý giá cho Việt Nam.

Đây là lần đầu tiên triển lãm được tổ chức ở Đắk Lắk. Đến tham quan khu trưng bày, du khách sẽ được thấy một Tây Nguyên rất khác so với hiện tại.

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.