Multimedia Đọc Báo in

Ra Lý Sơn thưởng thức tỏi non

16:10, 30/12/2019

Lâu nay, nhiều người chỉ biết tỏi củ là sản phẩm duy nhất của cây tỏi. Thế nhưng, ra huyện đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi), du khách sẽ được biết một đặc sản khác rất độc đáo cũng từ cây tỏi là tỏi non.

Tỏi là cây trồng chủ lực ở huyện đảo Lý Sơn. Người dân Lý Sơn gần như “độc canh” tỏi. Do đặc trưng về khí hậu, thổ nhưỡng, phương pháp canh tác, tỏi Lý Sơn có giá trị đặc biệt, là đặc sản rất được ưa chuộng trong và ngoài nước. Là cây trồng chính và có từ lâu đời, tỏi từ lâu đã trở thành một phần trong đời sống văn hóa của người dân Lý Sơn. Không chỉ có củ, thân tỏi non (hay ngồng tỏi non) còn được bà con Lý Sơn chế biến thành nhiều món ăn thơm ngon với hương vị độc đáo khó có thể tìm thấy ở những nơi khác.

Thân và củ tỏi non được dùng để chế biến món ăn.
Thân và củ tỏi non được dùng để chế biến món ăn.

Đến với Lý Sơn, không chỉ được tận mắt thưởng ngoạn những thắng cảnh nổi tiếng với vẻ đẹp kỳ vĩ, nên thơ của một vùng biển đảo Tổ quốc, du khách còn được trải nghiệm cuộc sống của người dân miền hải đảo, được thưởng thức nhiều món đặc sản thơm ngon. Trong đó, tỏi non xào hoặc trộn gỏi là những món ăn lạ miệng, hiếm gặp mà du khách không thể bỏ qua…

Tỏi non là những cây tỏi mà củ chưa già, thân tỏi còn tươi xanh, chưa khô như lúc thu hoạch. Có thể thu tỏi non vào hầu hết các thời điểm trong năm. Tuy nhiên, từ tháng 12 dương lịch cho đến Tết Nguyên đán là mùa tỏi non được thu hoạch nhiều nhất. Đây là thời điểm bà con trồng tỏi tiến hành tỉa các ruộng tỏi. Những chỗ tỏi dày quá hoặc những cây tỏi chậm lớn sẽ được nhổ bớt cho thưa để ruộng tỏi phát triển tốt. Những ngồng tỏi non bị nhổ sẽ được chế biến thành các món ăn trong gia đình.

Tỏi non xào thịt bò.
Tỏi non xào thịt bò.

Có nhiều món ăn ngon từ tỏi non như gỏi tỏi non, tỏi non xào thịt. Cách chế biến những món ăn này khá đơn giản. Đầu tiên, cần lột bỏ phần vỏ khô bên ngoài rồi rửa sạch, cắt ngồng tỏi thành nhiều khúc vừa miếng, phần củ tỏi non thì có thể chẻ làm đôi hoặc làm tư. Tỏi non được luộc sơ qua cho mềm và bớt mùi hăng. Sau đó, có thể trộn gỏi hoặc đơn giản hơn là xào với thịt bò, thịt lợn.

Các món ăn từ tỏi non rất thơm ngon. Cọng tỏi chín có vị thơm rất riêng, có vị cay nồng đặc trưng của tỏi, lại dai và ngọt. Tất cả hòa quyện với vị ngọt thịt, vị thơm ngát của hành phi… tạo nên một hương vị đậm đà chắc chắn sẽ chinh phục được cả những thực khách khó tính nhất. Ra Lý Sơn, chưa thưởng thức tỏi non coi như chưa ra với “thủ phủ” của tỏi.

Phạm Tuấn Vũ


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.