Multimedia Đọc Báo in

Về thăm căn cứ bãi Sậy - sông Đầm

11:41, 16/08/2020
Tại khu vực thôn Vĩnh Bình (xã Tam Thăng, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) có một đầm nước tự nhiên rộng lớn được hình thành từ xưa với diện tích tự nhiên khoảng 180 ha, mực nước sâu trung bình 1,6 m.
 
Đó chính là bãi Sậy - sông Đầm - địa danh từng là một căn cứ địa vững chắc của cách mạng trong những năm kháng chiến chống Mỹ và nay đang trở thành điểm du lịch sinh thái đầy tiềm năng ở vùng đất phía đông thành phố Tam Kỳ...
 
Trong những năm kháng chiến chống Pháp và Mỹ, với địa hình đầm nước phức tạp, rộng lớn và lau sậy um tùm, chỉ có những người dân địa phương thông thạo địa hình mới có thể ra vào được nên bãi Sậy - sông Đầm được ví như là nơi “che bộ đội, vây quân thù”.
 
Vì vậy, nhân dân các xã vùng đông Tam Kỳ đã chọn nơi đây xây dựng căn cứ An Hà - Đông An - Ngọc Nam để hoạt động cách mạng và che giấu cán bộ, chiến sĩ các đơn vị vũ trang, du kích địa phương. Đặc biệt có những đội quân chủ lực Giải phóng như V12, V18 và các đơn vị đặc công như E70, 72, 74... đã từng dựa vào địa hình, địa thế của bãi Sậy - sông Đầm để ém quân an toàn, tập kết lực lượng tiến công các cứ điểm của địch ở núi Cấm, đồi An Hà... mở rộng vùng giải phóng, góp phần cùng quân dân cả nước làm nên chiến thắng lịch sử năm 1975.
 
Bàu Sen khoe sắc nơi bãi Sậy - sông Đầm.
Bàu Sen khoe sắc nơi bãi Sậy - sông Đầm.
Ngày nay, vùng bãi Sậy - sông Đầm được xem như là “lá phổi xanh” của Tam Kỳ - thành phố vinh dự được tổ chức Định cư con người Liên hiệp quốc tại châu Á (UN Habitat châu Á) trao tặng Giải thưởng “Phong cảnh thành phố châu Á” vào năm 2015.
 
Quả thật, với lợi thế quanh năm cỏ cây, hoa lá tươi xanh, nước chảy hiền hòa cùng sự đa dạng các loài cá tôm, là nơi “đất lành chim đậu” với sự phong phú của các loài chim cư trú, vị trí lại không xa trung tâm thành phố Tam Kỳ, bãi Sậy - sông Đầm có tất cả những tiềm năng và lợi thế để phát triển thành một điểm du lịch sinh thái lý tưởng.
 
Đặc biệt, từ khu vực bãi Sậy - sông Đầm có thể kết nối với những địa điểm du lịch nổi tiếng khác của Tam Kỳ trong phạm vi gần như Quần thể Tượng đài Mẹ Việt Nam Anh hùng, Địa đạo Kỳ Anh, làng bích họa Tam Thăng, rừng cây Bác Hồ...
 
Bãi Sậy - sông Đầm - nơi đất lành chim đậu.
Bãi Sậy - sông Đầm - nơi đất lành chim đậu.
Bãi Sậy - sông Đầm là một không gian rộng mở, bao la với sự hòa quyện của trời mây, sông nước, cỏ cây, hoa lá, chim muông... Sông Đầm có những bàu sen đang mùa nở rộ tỏa hương thơm ngát, xen lẫn với đó là những cụm hoa súng đỏ hồng vươn lên khoe sắc đẹp lung linh.
 
Những đám lau sậy xanh tốt cao quá đầu người, những đám bèo, lục bình mướt mát dập dờn trôi theo sóng nước cũng góp phần tô điểm bức tranh thiên nhiên đa màu, đa sắc nơi đây. Du khách không khỏi thích thú khi thấy những đàn cá quẫy đuôi, tung tăng bơi lội bên mạn thuyền, say mê ngắm nhìn những đàn bồ nông, đàn diệc và hàng nghìn con cò trắng phau chao mình bay lượn.
 
Hai bên bờ sông Đầm là khung cảnh làng quê mộc mạc, thanh bình. Những người dân địa phương neo thuyền giữa đám sen hồng tung chài bắt cá hay ngồi tỉ mỉ dỡ lưới gỡ từng con cá tươi quẫy đuôi đành đạch; những người phụ nữ chèo ghe đi hái sen, hái súng trên bãi Sậy - sông Đầm. Soi bóng nước là những chiếc ghe nhỏ chở đầy sắc hồng, sắc đỏ của bông sen, bông súng nhẹ lướt êm như lạc trôi giữa một vùng sông nước mênh mông sao bình yên, an nhiên, thư thái đến lạ thường…
 
An Trường
 
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.