Multimedia Đọc Báo in

"Đến với cao nguyên" - thêm kênh quảng bá cho Lễ hội Cà phê

09:08, 07/03/2019

Mới đây, trên Facebook cá nhân của Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) Y Joel Knul, Phó Trưởng Phòng Ca nhạc, Đoàn Ca múa dân tộc tỉnh đăng tải video clip có tên “Đến với cao nguyên” gồm 7 ca khúc hát về vùng đất Tây Nguyên huyền thoại, với thông điệp “Mỗi người dân là một tuyên truyền viên cho Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 7 năm 2019”.

Đoạn video clip ngay sau khi đăng tải đã thu hút hàng chục nghìn lượt like (thích) cùng hàng trăm lượt share (chia sẻ) và rất nhiều bình luận, góp ý...

Người đầu tiên đề xuất ý tưởng này và tập hợp mọi người cùng tham gia là đạo diễn Nguyễn Đức Long, biên tập viên âm nhạc của Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, người có nhiều kinh nghiệm trong thực hiện các clip âm nhạc, từng đoạt huy chương Vàng và nhiều huy chương Bạc ở thể loại phim ca nhạc trong các kỳ liên hoan truyền hình toàn quốc. Anh Long cũng là một trong những người thuộc ê-kíp thực hiện các buổi truyền hình trực tiếp mỗi kỳ Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột nên luôn nung nấu ý tưởng thực hiện một liên khúc ca nhạc với các bài hát về Tây Nguyên để giới thiệu lên mạng xã hội.

Anh Long cho biết: “Ở các kỳ lễ hội trước đây, tôi đã có ý tưởng tạo dựng một video clip ca nhạc tương tự để góp phần quảng bá cho lễ hội và quảng bá về cảnh sắc thiên nhiên, con người của vùng đất Đắk Lắk. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khách quan ở thời điểm đó nên việc tập hợp các nghệ sĩ và triển khai phải tạm ngưng. Chuẩn bị cho lễ hội lần này, trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, một lần nữa tôi đề xuất ý tưởng với anh chị em nghệ sĩ và đã nhận được sự ủng hộ rất nhiệt tình. Tiêu biểu là NSƯT Y Joel và ca sĩ Lê Văn Toàn (Phó Trưởng Phòng Ca nhạc, Đoàn Ca múa dân tộc tỉnh). Sau đó, chúng tôi trở thành những thành viên chịu trách nhiệm chính cho dự án này”.

Hình ảnh cắt từ clip ca nhạc
Hình ảnh cắt từ clip ca nhạc "Đến với cao nguyên".

Thông qua mạng xã hội Face book cùng các mối quan hệ, anh Long và NSƯT Y Joel đã mời gọi được 20 thành viên tình nguyện tham gia thực hiện clip, gồm 16 ca sĩ, nghệ sĩ và 4 thành viên đoàn phim, trong đó có rất nhiều ca sĩ, nghệ sĩ tên tuổi và trở thành những thành viên chủ chốt, giúp cho video ca nhạc thành công. Liên khúc có độ dài hơn 6 phút, gồm 7 bài hát về Tây Nguyên được kết nối chặt chẽ với nhau trở thành một câu chuyện hoàn chỉnh.

Mở đầu bằng ca khúc “Đến với cao nguyên” - sáng tác Nguyễn Cường, như là lời mời gọi bạn bè, du khách khắp mọi miền Tổ quốc cũng như bạn bè quốc tế đến với Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột, đến với vùng đất đỏ bazan Đắk Lắk đầy nắng và gió; lần lượt tiếp theo là các ca khúc “Lời chiêng” - sáng tác Hồ Tuấn nhằm quảng bá về Văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên;  “Suối hát Ayrei” - thơ: Trần Mạnh Hảo, nhạc: Kpă Y Lăng với dòng nhạc dân ca trữ tình, thể hiện hình thức sinh hoạt văn hóa truyền thống của người Êđê ở Tây Nguyên;  “Chiếc gùi” - sáng tác Y Phôn K’sor, là một vật dụng rất đỗi thân quen, chia sẻ mọi niềm vui, khó nhọc trong sinh hoạt, sản xuất hằng ngày của đồng bào dân tộc Êđê bao đời nay;  “Ly cà phê Ban Mê" - Nguyễn Cường và “Cao nguyên vào mùa” - Vũ Quốc Việt là 2 ca khúc có chủ đề về cà phê, sản phẩm đặc trưng định vị thương hiệu Cà phê Buôn Ma Thuột đã được bạn bè trong và ngoài nước biết đến. Cuối cùng là bài hát “Đi tìm lời ru nữ thần mặt trời” - sáng tác Y Phôn K’sor mang thông điệp thể hiện sự khao khát của anh chị em nghệ sĩ mong muốn được góp sức mình vào thành công của lễ hội với lời ca, tiếng hát của mình thông qua ca từ “Hát giữa mọi người, không ngại ngần…".

Hình ảnh cắt từ clip ca nhạc
Hình ảnh cắt từ clip ca nhạc "Đến với cao nguyên".

16 ca sĩ tham gia, mỗi người chỉ hát một vài câu trong bài hát và kết nối với ca sĩ khác tạo thành một liên khúc ca nhạc sôi động về núi rừng Tây Nguyên. Đây là lần đầu tiên các nghệ sĩ đồng hành thực hiện và thực sự đã có những trải nghiệm khá thú vị. Mặc dù mỗi người đều có công việc riêng, nhưng tất cả đều cố gắng dành những khoảng thời gian ít ỏi để tập trung vào công việc. Dù biết rằng dự án này không có thù lao, nhưng các thành viên đều rất tâm huyết, họ miệt mài làm việc bất kể ngày đêm và huy động những trang thiết bị cá nhân để phục vụ cho mục tiêu chung, thành quả là nhóm đã cho ra đời một sản phẩm độc đáo, thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng xã hội. “Trong video ca nhạc này, chúng tôi đã sử dụng rất nhiều hình ảnh tư liệu về những cảnh đẹp của Đắk Lắk cũng như những sinh hoạt văn hóa độc đáo của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên. Kế hoạch của nhóm là sẽ đưa liên khúc này lên mạng xã hội trước khi diễn ra Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 7 như một sự hưởng ứng và thể hiện tình yêu cũng như mong muốn quảng bá mảnh đất quê hương ra với bạn bè trong nước và quốc tế ”, đạo diễn Nguyễn Đức Long chia sẻ.

Mỗi người có cách thể hiện tình yêu với quê hương và sự thể hiện của các nghệ sĩ đã làm cho không khí của lễ hội thêm phần rộn ràng, với mong muốn được chuyển tải thông điệp, trở thành những “đại sứ truyền thông” cho Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 7 năm 2019.

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.