Multimedia Đọc Báo in

Hội Sinh vật cảnh tỉnh sẵn sàng cùng Lễ hội Cà phê

09:05, 07/03/2019

Để chuẩn bị cho Triển lãm trưng bày sinh vật cảnh diễn ra vào dịp Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 7 năm 2019, Hội Sinh vật cảnh tỉnh đã không ngừng tìm kiếm, sáng tạo ra nhiều tác phẩm nghệ thuật đặc sắc, ấn tượng.

Ông Nguyễn Tịch, Phó Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh tỉnh cho biết, mặc dù khối lượng công việc nhiều nhưng nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của UBND tỉnh cùng sự phối hợp chặt chẽ của các Hội Sinh vật cảnh ở cơ sở nên đến nay công tác chuẩn bị cho Triển lãm sinh vật cảnh tỉnh năm 2019 đã cơ bản hoàn tất.

Với chủ đề “Tháng ba Tây Nguyên”, Triển lãm trưng bày sinh vật cảnh sẽ diễn ra từ ngày 9 đến 16 - 3 tại số 37 - 39 đường Nguyễn Tất Thành (TP. Buôn Ma Thuột). Triển lãm quy tụ hơn 8.000 tác phẩm các loại, trong đó hơn 1.000 tác phẩm hoa lan, hơn 700 cây cảnh nghệ thuật, 500 lồng chim… được tuyển chọn từ 18 đơn vị, câu lạc bộ trực thuộc Tỉnh Hội và một số tỉnh, thành khu vực miền Trung – Tây Nguyên như: Gia Lai, Khánh Hòa, Đắk Nông, Phú Yên, Quảng Nam… Bên cạnh những cây cảnh nghệ thuật, các tác phẩm đá nghệ thuật, đá tự nhiên, gỗ lũa, gỗ mỹ nghệ cũng tham dự triển lãm với hơn 1.300 tác phẩm.

Ông Nguyễn Tịch, Phó Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh tỉnh đang phủ rêu cho cây cảnh tham dự triển lãm.
Ông Nguyễn Tịch, Phó Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh tỉnh đang phủ rêu cho cây cảnh tham dự triển lãm.

Để có những tác phẩm tham dự triển lãm chất lượng, đẹp mắt, thu hút đông đảo du khách đến tham quan, ngay từ năm 2018, Hội Sinh vật cảnh tỉnh với vai trò là đơn vị chủ nhà đã chủ động tổ chức Hội thi và trưng bày sinh vật cảnh ở huyện Krông Ana, thao diễn thi đấu chim chào mào ở TP. Buôn Ma Thuột nhằm tuyển chọn những tác phẩm tiêu biểu, đặc sắc, từ đó hướng dẫn chủ nhà vườn, nghệ nhân tu bổ, hoàn thiện các tác phẩm trước khi dự triển lãm. Bên cạnh đó, Hội còn thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn cắt tỉa, chăm sóc cây cảnh giúp các hội viên trao đổi kinh nghiệm, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Là đơn vị từng đạt nhiều giải thưởng tại Triển lãm sinh vật cảnh tỉnh năm 2017, năm nay, Hội Sinh vật cảnh xã Hòa Thắng (TP. Buôn Ma Thuột) sẽ mang đến triển lãm hơn 60 cây cảnh nghệ thuật như: cây sanh, lộc vừng, tùng... Ông Hồ Sỹ Hùng, Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh xã Hòa Thắng cho biết, để chuẩn bị cho Triển lãm sinh vật cảnh, 28 thành viên của Hội không chỉ miệt mài chăm sóc, tạo hình cây cảnh theo 4 thế cơ bản: trực, xiêu, hoành, huyền mà các hội viên còn chịu khó sưu tầm, tìm kiếm những viên đá, gốc cây khô để sáng tạo nên những tác phẩm nghệ thuật độc đáo, đậm đà tính dân tộc như cảnh thanh bình yên ả của làng quê, ghềnh đá cheo leo...

Vườn sinh vật cảnh của ông Hồ Sỹ Hùng, Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh xã Hòa Thắng.
Vườn sinh vật cảnh của ông Hồ Sỹ Hùng, Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh xã Hòa Thắng (TP. Buôn Ma Thuột).

Tương tự, Câu lạc bộ hoa lan tỉnh cũng đã thành lập Ban kỹ thuật riêng để kiểm tra, lựa chọn được 1.000 tác phẩm hoa lan tham gia triển lãm, trong đó có nhiều giống lan quý hiếm như: giả hạc, thủy tiên, long tu, kiều vuông, hoàng phi hạc có tuổi đời 7 – 10 năm. Đặc biệt, nhiều hội viên còn tự nguyện đóng góp kinh phí để vận chuyển những giò lan "khủng" đến nơi trưng bày với mong muốn giới thiệu tới người xem những tác phẩm đẹp, ý nghĩa.

Theo ông Nguyễn Tịch, ngoài việc trưng bày các gian hàng sinh vật cảnh, tại triển lãm còn diễn ra các hội thi như: thi hoa lan, cây cảnh, đá cảnh, cây khô gỗ lũa, thi đấu hót chim chào mào và giao lưu, đấu giá các tác phẩm sinh vật cảnh xuất sắc.  Đây không chỉ là hoạt động góp phần cho Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 7 năm 2019 thêm phần hấp dẫn, thành công mà còn là sân chơi bổ ích để những người yêu cây cảnh được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, từ đó đưa phong trào sinh vật cảnh của tỉnh ngày càng phát triển.

Như Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.