Multimedia Đọc Báo in

Trình diễn Lễ dựng cây nêu cầu an ở buôn Ju, xã Ea Tu

16:44, 12/03/2019
Trong khuôn khổ Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 7 năm 2019, chiều 12-3, tại buôn Ju (xã Ea Tu), UBND TP. Buôn Ma Thuột tổ chức trình diễn Lễ dựng cây nêu cầu an của đồng bào Êđê.
 
Cây nêu đối với đồng bào các dân tộc Tây Nguyên nói chung, dân tộc Êđê nói riêng mang một ý nghĩa quan trọng, không thể thiếu trong các nghi lễ, lễ hội truyền thống của các dân tộc thiểu số. Cây nêu là một biểu tượng của tâm linh, thể hiện sự quyền quý, sinh sôi nảy nở; là cầu nối giữa thần linh với con người, là biểu tượng không thể phai mờ trong đời sống tâm linh.
 
Nghi lễ dựng cây nêu cầu an gồm: phần Khai lễ với bài chiêng đón khách Drông tue báo cho các vị thần, linh hồn ông bà và những người đã khuất về chứng giám phù hộ cho gia đình; đồng thời thông báo, mời gọi tất cả dân làng ở buôn gần, làng xa về dự lễ chung vui, mừng sức khỏe cho ông bà chủ nhà. Phần khai lễ gồm các nghi lễ: cúng sức khỏe, cúng cầu an cho gia chủ, nghi lễ cúng vòng đời của các dòng họ (đeo vòng cho chủ nhà). Kết thúc là phần Tất lễ với bài chiêng rước cây nêu “ghat khil” tức là múa khiên, thầy cúng cùng một tốp nữ phụ họa múa khiên với mong muốn xua đuổi những điều ác, điềm dở và mong muốn sự bình yên, hoà bình, gắn bó cộng đồng, yêu thương đùm bọc nhau, xây dựng buôn làng ngày càng giàu đẹp…
 
Dưới đây là một số hình ảnh phóng viên Báo Đắk Lắk ghi lại trong Lễ dựng cây nêu cầu an:
 
a
Đội chiêng thực hiện bài chiêng đón khách.

 

a
Chủ lễ thực hiện nghi lễ cúng sức khỏe...

 

a
và cúng cầu an cho gia chủ

 

a
Sau khi chủ lễ đeo vòng cho gia chủ thì người thân trong gia đình cũng đeo vòng cho gia chủ với mong muốn bình an, sức khỏe...

 

a
Vợ chồng gia chủ là người đầu tiên thưởng thức rượu cần từ ché đầu đến ché cuối.

 

a
Người dân và du khách cùng uống rượu cần

 

a
Chủ lễ và tốp nữ với bài múa khiên để kết thúc buổi lễ
 
Thúy Hồng
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.