Multimedia Đọc Báo in

Hướng đến nền hành chính hiện đại, phục vụ

09:39, 25/09/2020

Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), thời gian qua UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp và hiệu quả. Việc thành lập, đưa vào hoạt động Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh (gọi tắt là Trung tâm) được xem là bước “đột phá” trong cải cách hành chính.

Trung tâm được thành lập theo Quyết định số 577/QĐ-UBND, ngày 1-3-2019 của UBND tỉnh, chính thức đi vào hoạt động ngày 31-12-2019, là đầu mối giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền của các sở, ngành cấp tỉnh với gần 1.300 thủ tục ở 19 lĩnh vực. Trung tâm có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ, hướng dẫn, theo dõi, trả kết quả cũng như giám sát và đánh giá việc giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh và các sở, ban, ngành; hỗ trợ các tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4.

Với phương châm “Chuyên nghiệp - tận tình - đúng hẹn”, lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân làm mục tiêu phục vụ, Trung tâm đã bố trí 24 quầy tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ TTHC. Các TTHC trước khi đưa vào Trung tâm đều được rà soát, cắt giảm, đơn giản về hồ sơ, trình tự thủ tục và thời gian giải quyết so với quy định nên đã tạo thuận lợi tối đa cho các tổ chức, công dân.

Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ  công trực tuyến mức độ 3.
Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3.

Tại Trung tâm, các cơ quan, đơn vị đã ủy quyền cho các ngân hàng thực hiện thu phí và lệ phí giải quyết TTHC. Bưu điện tỉnh cũng bố trí một bộ phận tại đây để cung cấp dịch vụ chuyển phát, trả kết quả giải quyết TTHC. Ngoài ra, Trung tâm cũng đã phối hợp với Viễn thông Đắk Lắk để cung cấp dịch vụ tin nhắn SMS thông báo cho người dân, tổ chức nộp hồ sơ biết về tình trạng hồ sơ, kết quả TTHC. Việc ủy quyền thu hộ phí, lệ phí và dịch vụ chuyển phát nhanh đã góp phần làm minh bạch công tác thu phí và lệ phí TTHC, giảm thời gian đi lại cho người dân, tổ chức.

Để hướng đến nền hành chính hiện đại, Trung tâm bố trí một khu vực tại sảnh tầng một với 3 máy tính được trang bị đầy đủ máy Scan, kết nối mạng Internet và phân công nhân viên hỗ trợ, hướng dẫn người dân và doanh nghiệp thực hiện TTHC trực tuyến mức độ 3, mức độ 4.

Người dân làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.
Người dân làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Đã từng đến Trung tâm làm thủ tục tư pháp, anh Phạm Xuân Tứ, giáo viên Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (xã Dliê Ya, huyện Krông Năng) nhận xét: Trung tâm được bố trí khoa học, hợp lý; hệ thống trang thiết bị mới, hiện đại. Mỗi người dân khi đến giao dịch đều được hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19, lấy số tự động. Cán bộ công chức Trung tâm hướng dẫn, giải thích đầy đủ, rõ ràng, thân thiện, cởi mở nên tạo được sự tin tưởng, hài lòng cho người dân. Theo bà Nguyễn Thị Thu An, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Trung tâm, qua khảo sát cho thấy, các cơ quan, tổ chức, cá nhân đều đánh giá cao về tính hiệu quả, công khai, minh bạch, thuận tiện của Trung tâm, góp phần đẩy nhanh tiến độ, phòng ngừa nhũng nhiễu, tiêu cực trong quá trình giải quyết TTHC, tạo sự thay đổi tích cực trong mối quan hệ giữa chính quyền với người dân và doanh nghiệp.

Trong 8 tháng năm 2020, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã tiếp nhận trên 74.000 hồ sơ TTHC, trả kết quả cho trên 54.000 TTHC, trong đó có 16% hồ sơ tiếp nhận trực tuyến và qua dịch vụ bưu chính công ích; trả kết quả trực tuyến 20% và qua dịch vụ bưu chính công ích gần 30%; tỷ lệ hồ sơ trả đúng hạn và trước hạn đạt 99,87%.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.