Multimedia Đọc Báo in

Tăng cường công tác giám sát để ngăn chặn vi rút cúm gia cầm A/H7N9 và các chủng vi rút khác

22:34, 10/03/2017
Chủ tịch UBND tỉnh vừa ban hành Công điện khẩn số 03/CĐ-UBND về việc tăng cường các biện pháp ngăn chặn vi rút cúm gia cầm A/H7N9 và các chủng vi rút khác xâm nhập vào địa bàn tỉnh.
 
Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan tập trung thực hiện nghiêm túc các nội dung sau: Nghiêm cấm vận chuyển, buôn bán, giết mổ, tiêu thụ gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập qua biên giới, kể cả hình thức cho tặng gia cầm và các sản phẩm gia cầm qua biên giới của các tổ chức, cá nhân và cư dân khu vực biên giới; tổ chức tuyên truyền sâu rộng đến từng cư dân và chính quyền các cấp để nhận thức được sự nguy hiểm của bệnh cúm gia cầm, các dấu hiệu nhận biết gia cầm nghi mắc bệnh cúm; hướng dẫn, tổ chức giám sát cụ thể về các biện pháp phòng, chống dịch cúm gia cầm một cách có hiệu quả. Đặc biệt, cần tuyên truyền để nhân dân giám sát, phát hiện, đấu tranh, không tiếp tay cho các hoạt động buôn bán, vận chuyển giết mổ gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu vào địa bàn tỉnh tiêu thụ. Vận động người chăn nuôi, người tiêu dùng chỉ mua gia cầm giống, sản phẩm gia cầm từ các cơ sở có uy tín, có nguồn gốc rõ ràng, đã được kiểm soát thú y.
 
ảnh
Chăn nuôi vịt chạy đồng ở huyện Lắk
 
Chính quyền địa phương và cơ quan thú y tiếp tục tăng cường giám sát, nắm được tổng đàn gia cầm trên địa bàn quản lý, phổ biến để người chăn nuôi biết và thực hiện đúng chỉ đạo của UBND tỉnh tại văn bản số 948/UBND-NNMT ngày 14 -2 - 2014 của UBND tỉnh về việc bắt buộc tiêm vắc xin phòng bệnh Cúm A/H5N1 cho đàn gia cầm. UBND các cấp, các ban, ngành của địa phương và các lực lượng chức năng phối hợp chặt chẽ với lực lượng thú y, y tế tổ chức giám sát chặt chẽ tại các thôn, buôn, các khu vực tập kết, buôn bán gia cầm và sản phẩm gia cầm nhằm phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm khắc, triệt để đối với các trường hợp vận chuyển, buôn bán, giết mổ gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu qua biên giới, không rõ nguồn gốc. Đồng thời, chỉ đạo chính quyền các cấp chủ động áp dụng các biện pháp tổng hợp phòng, chống dịch cúm gia cầm theo quy định; lập kế hoạch chủ động bố trí lực lượng kiểm soát cố định và cơ động, nhân lực, vật tư, kinh phí nhằm ứng phó kịp thời khi có dịch cúm gia cầm xảy ra, không để dịch lây lan cho người và xảy ra trên diện rộng.
 
Sở NN-PTNT chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y, các Trạm kiểm dịch đầu mối giao thông tăng cường kiểm tra, kiểm soát các hoạt động vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm ra khỏi địa bàn tỉnh. Đồng thời, triển khai các hoạt động giám sát lưu hành, phát hiện kịp thời sự xâm nhiễm của chủng vi rút A/H7N9 và các chủng vi rút gia cầm khác trên đàn gia cầm và gia cầm nhập lậu để làm cơ sở chỉ đạo chống dịch. Tổ chức lấy mẫu gia cầm sống, thịt gia cầm nhập lậu để xét nghiệm các chỉ tiêu vệ sinh an toàn thực phẩm…
 
Minh Thuận
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.