Multimedia Đọc Báo in

Đoàn công tác Tổng cục Quản lý Đất đai làm việc với UBND tỉnh về việc quản lý, sử dụng đất nông, lâm nghiệp

18:19, 18/07/2018
Chiều 18-7, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà đã có buổi làm việc với Đoàn công tác của Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ Tài Nguyên và Môi trường) về việc khảo sát, đánh giá tình hình thực trạng công tác quản lý, sử dụng đất nông, lâm nghiệp tại các tỉnh Tây Nguyên. 
 
v
Đoàn công tác làm việc với UBND tỉnh
 
Theo báo cáo của UBND tỉnh, tỉnh Đắk Lắk có tổng diện tích tự nhiên trên 1.303.000 ha; trong đó, đất nông nghiệp trên 1.125.000 ha (chiếm 88,4%), đất phi nông nghiệp 82.289 ha (chiếm 6,9%), đất chưa sử dụng 61.436 ha (chiếm 4,7%). Trên địa bàn tỉnh có 51 tổ chức là các nông, lâm trường đang quản lý, sử dụng 517.700 ha. Qua tổng hợp kết quả thanh tra, kiểm tra, từ năm 2011 đến nay, trên địa bàn tỉnh có 35 tổ chức đang sử dụng đất nông, lâm nghiệp có vi phạm pháp luật về đất đai. Cụ thể, có 6.075 vụ lấn, chiếm với diện tích 23.650 ha; 958 trường hợp xây nhà trái phép, diện tích 11 ha; 41 vụ mua bán, chuyển nhượng trái phép, diện tích 91 ha; 8 trường hợp chậm tiến độ đưa đất vào sử dụng, diện tích 5.582 ha... Bên cạnh đó, qua theo dõi có 10 vụ khiếu kiện, đòi lại đất nông, lâm nghiệp nổi cộm tại địa phương, đến nay đã giải quyết ổn định đứt điểm 4 vụ việc, 6 vụ còn lại đang được cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo quy định.
 
Tại buổi làm việc, UBND tỉnh đã kiến nghị, đề xuất sửa đổi, bổ sung các chính sách phù hợp với tình hình thưc tế địa phương như: cho phép Đắk Lắk cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với diện tích đất có nguồn gốc lâm nghiệp nhưng hiện trạng không còn rừng hoặc không có khả năng phục hồi rừng, không thuộc quy hoạch 3 loại rừng, người dân đã sử dụng ổn định từ ngày 1-7-2004 trở về trước vào mục đích sản xuất nông nghiệp, hình thành khu dân cư ổn định…; chuyển mục đích sử dụng đất đối với phần diện tích đất lâm nghiệp hiện trạnh không có rừng, nằm ngoài quy hoạch 3 loại rừng, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất của địa phương được phê duyệt để giải quyết đất ở, xây dựng công trình phúc lợi công cộng…; cho phép UBND cấp tỉnh thuê đơn vị tư vấn lập phương án sử dụng đất đối với diện tích đất các công ty nông, lâm nghiệp bàn giao về địa phương quản lý…
 
a
Phó trưởng Đoàn công tác Nguyễn Văn Trị phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Trị, Phó cục trưởng Cục Kiểm soát quản lý và sử dụng đất đai (Tổng cục Quản lý đất đai), Phó trưởng Đoàn công tác đã ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt được của địa phương trong công tác quản lý, sử dụng đất nông, lâm nghiệp. Đồng thời nhấn mạnh, địa phương cần tập trung đẩy nhanh việc đo đạc, xác định ranh giới, lập bản đồ địa chính, thẩm định phương án sử dụng đất của các công ty; kịp thời bố trí đất ở, đất sản xuất cho các hộ là đồng bào dân tộc thiểu số theo đúng kế hoạch; đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ việc tranh chấp, khiếu kiện về đất nông, lâm nghiệp…

f
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà phát biểu tại buổi làm việc
 
Thay mặt UBND tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà tiếp thu các ý kiến chỉ đạo cũng như đề xuất của Đoàn. Đồng thời đề nghị Chính phủ hỗ trợ kinh phí cho tỉnh để đo đạc, lập bản đồ địa chính đối với diện tích trên 126.500 ha đất của các công ty nông, lâm nghiệp, Ban quản lý rừng bàn giao về địa phương quản lý; đồng thời, yêu các các sở, ban, ngành, địa phương tiếp tục triển khai các quyết định, ý kiến của lãnh đạo tỉnh trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến quản lý, sử dụng đất đai.
 
Thúy Hồng
 
 
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.