Multimedia Đọc Báo in

Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác 6 tháng đầu năm của Ban Chỉ đạo 138/CP và Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia

18:26, 26/07/2018

Chiều 26-7, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trong thời gian tới của Ban Chỉ đạo 138/CP và Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia.

Tham dự tại điểm cầu Đắk Lắk có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà và lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Theo báo cáo tại hội nghị, 6 tháng đầu năm 2018, tình hình buôn lậu, vận chuyển, kinh doanh hàng giả, nhái, gian lận thương mại vẫn diễn ra phức tạp trên các tuyến biên giới, cửa khẩu đường bộ, cảng hàng không, bưu điện quốc tế, tuyến đường biển... Trên thị trường nội địa, tình trạng sản xuất, vận chuyển, tàng trữ, buôn bán hàng hóa không có nguồn gốc, xuất xứ, hàng giả, kém chất lượng vẫn còn diễn ra ở nhiều nơi. Thực hiện kiểm tra, kiểm soát thị trường, Ban Chỉ đạo 389 các bộ, ngành, địa phương đã quyết liệt mở các đợt cao điểm truy quét, đấu tranh và xử lý nghiêm minh nhiều vụ buôn bán hàng lậu, hàng giả, hàng cấm. Theo đó, từ đầu năm đến nay, các đơn vị chức năng của cả nước đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 88.229 vụ việc, thu nộp ngân sách nhà nước gần 7.430 tỷ đồng, khởi tố 887 vụ, 889 đối tượng. Trong đó có hơn 5.000 vụ vi phạm hàng giả, sở hữu trí tuệ, tăng gần 12% so với cùng kỳ năm 2017.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại hội nghị (ảnh chụp qua màn hình)
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại hội nghị (Ảnh chụp qua màn hình)

Về công tác phòng, chống tội phạm, 6 tháng đầu năm 2018 toàn quốc xảy ra 25.806 vụ phạm pháp hình sự, giảm 0,17% so với cùng kỳ năm 2017. Đáng chú ý, tội phạm giết người, giết người cướp tài sản tuy giảm về số vụ nhưng xảy ra nhiều vụ có tính chất đặc biệt nghiêm trọng; hoạt động của các băng nhóm tội phạm hình sự liên quan đến hoạt động bảo kê, “tín dụng đen”, cầm đồ, siết nợ, đòi nợ thuê... có chiều hướng gia tăng. Trước tình hình trên, Bộ Công an đã phối hợp với cơ quan chức năng liên quan xác lập mới 2.024 chuyên án, khám phá và kết thúc 924 chuyên án; điều tra và khám phá 20.516 vụ phạm pháp hình sự, bắt và xử lý 45.503 đối tượng; phát hiện 8.875 vụ phạm tội về kinh tế; gần 13.000 vụ vi phạm pháp luật về môi trường... Cùng với đó, cả nước đã phát hiện 109 vụ mua bán người với 126 đối tượng mua bán và 236 nạn nhân. Nổi lên trong đó là tình trạng mua bán người ra nước ngoài để ép hoạt động mại dâm, cưỡng bức lao động; mua bán nội tạng trái phép núp dưới danh nghĩa cho, hiến tạng khó kiểm soát...

Quang cảnh hội nghị trực tuyến điểm cầu Đắk Lắk
Các đại biểu tham dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Đắk Lắk

Bên cạnh những kết quả đạt được, Ban Chỉ đạo 138/CP và 389 Quốc gia cũng nhìn nhận những hạn chế như: dù đã có nhiều cố gắng nhưng công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả vẫn chưa tương xứng với tình hình thực tế; cấp ủy, chính quyền một số đơn vị, địa phương chưa thật sự quyết liệt trong kiểm tra, kiểm soát thị trường cũng như phòng, chống tội phạm; công tác phối hợp giữa các lực lượng chức năng trong và ngoài địa bàn chưa đồng bộ, một số nơi còn mang tính cục bộ...

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đề nghị Ban Chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn lậu, gian lận thương mại theo chức năng, địa bàn, lĩnh vực quản lý; chú trọng xây dựng các chuyên đề, triển khai công tác có trọng tâm, trọng điểm; tăng cường hơn nữa công tác phối hợp giữa các lực lượng, lãnh đạo địa phương có liên quan. Đồng thời, chủ động nắm chắc tình hình hoạt động tội phạm mua bán người và các đối tượng khác có liên quan; tập trung lực lượng điều tra khám phá, bóc gỡ các đường dây tội phạm mua bán người hoạt động xuyên quốc gia; tổ chức triển khai các chính sách, dịch vụ hỗ trợ nạn nhân, tạo điều kiện thuận lợi để nạn nhân sớm hòa nhập cộng đồng; tiếp tục rà soát, xây dựng các văn bản pháp luật liên quan; đẩy mạnh công tác tuyên truyên, nâng cao nhận thức của người dân và công tác phòng, chống mua bán người.

Đỗ Lan

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.