Multimedia Đọc Báo in

Đổi mới giáo dục phải theo xu thế của thế giới

17:12, 03/08/2018
Đó là phát biểu của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tại Hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2017-2018, triển khai nhiệm vụ năm học 2018-2019 diễn ra vào sáng nay (ngày 2-8).
 
Tham dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Lắk có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Minh Tấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh H’Yim Kđoh, lãnh đạo sở, ngành, cơ sở giáo dục. 
 
Báo cáo tại hội nghị cho biết, năm học 2017-2018 toàn ngành đã tiếp tục tập trung triển khai thực hiện 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 giải pháp cơ bản của ngành, đạt được nhiều kết quả nổi bật trên nhiều lĩnh vực. Bộ GD-ĐT tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng, đổi mới căn bản, toàn diện trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thanh, kiểm tra kịp thời các chương trình của các cấp học. Mạng lưới trường lớp mầm non phát triển, đặc biệt tỷ lệ trường lớp ngoài công lập tăng nhanh. Tỷ lệ tốt nghiệp chung toàn quốc đạt 97,57%. Bộ GĐ-ĐT đã tiến hành 9 cuộc thanh tra hành chính và 16 cuộc thanh tra chuyên ngành. Sở GĐ-ĐT các tỉnh, thành phố đã tiến hành 868 cuộc thanh tra, kịp thời kiến nghị hoàn thiện cơ chế, kiến nghị xử lý nhiều hành vi vi phạm.
 
Đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Đắk Lắk.
Đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Đắk Lắk.
 
Các địa phương đã tiến hành rà soát hiện trạng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp, xây dựng chỉ tiêu tuyển sinh năm 2018 sát với nhu cầu sử dụng. Năm học 2017-2018, tỉ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ được nâng lên đáng kể, có 20.198 giảng viên đạt trình độ tiến sĩ, tăng 3.684 người so với năm học 2016-2017. Bên cạnh đó, Bộ GD-ĐT đã tích cực triển khai Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hỗ trợ các hoạt động dạy - học, nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất lượng đến năm 2020”. Đến nay, 100% các cơ sở giáo dục kết nối Internet tốc độ cao, 1.500 dịch vụ công trực tuyến, triển khai hiệu quả hệ thống E-office với 63 tỉnh, thành...
 
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam ghi nhận những nỗ lực của ngành Giáo dục trong năm qua; đồng thời đề cập đến nhiều vấn đề xung quanh việc thực hiện đổi mới căn bản toàn diện giáo dục; trong đó nhấn mạnh quá trình thực hiện cần phải khoa học, cầu thị và kiên trì với những cái gì đã đúng, việc đổi mới cũng cần phải theo xu thế của thế giới. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cũng yêu cầu các địa phương quan tâm đến đội ngũ giáo viên, việc sắp xếp phải theo từng đặc thù của địa phương, không tính trên tổng biên chế. Việc tinh giảm cũng không nên máy móc mà thực hiện cần có lộ trình, chủ yếu tập trung vào những biên chế gián tiếp, tránh tình trạng giáo viên dạy chéo môn. Về phía đội ngũ giáo viên phải thật sự gương mẫu, nếu vi phạm nhất định phải ra khỏi ngành, không để làm ảnh hưởng các thế hệ học trò. Ngành Giáo dục cũng cần nhìn nhận thẳng thắn vào những tồn tại và đánh giá đúng những kết quả đã đạt được để từ đó trên tinh thần cầu thị, tiếp tục phát huy, đưa nền giáo dục Việt Nam đổi mới thực sự và ngày càng phát triển...
 
Lan Anh
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.