Multimedia Đọc Báo in

Ban Pháp chế HĐND tỉnh giám sát tại TAND thành phố Buôn Ma Thuột

14:54, 13/09/2018

Sáng 13-9, Đoàn công tác của Ban Pháp chế HĐND tỉnh do Trưởng Ban Pháp chế Phạm Hát làm Trưởng đoàn đã tiến hành giám sát việc chấp hành pháp luật về tố tụng hành chính trong giải quyết các vụ án hành chính tại TAND TP.  Buôn Ma Thuột trong thời gian từ ngày 1-7-2016 đến 1-7-2018.

Tham gia Đoàn giám sát có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thanh Hiệp cùng đại diện một số sở, ban, ngành liên quan.

Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Phạm Hát phát biểu tại buổi giám sát.
Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Phạm Hát phát biểu tại buổi giám sát.

Theo báo cáo của TAND TP. Buôn Ma Thuột, từ ngày 1-7-2016 đến nay, TAND thành phố đã thụ lý 45 vụ án hành chính (trong đó có 22 vụ chuyển từ trước thời điểm 1-7-2016 qua) chủ yếu liên quan đến lĩnh vực quản lý đất đai, quyết định hành chính, quản lý thuế. Đến nay, đơn vị đã giải quyết 34 vụ, 11 vụ còn lại đang được giải quyết. Công tác giải quyết, xét xử án hành chính cơ bản được TAND thành phố Buôn Ma Thuột thực hiện kịp thời, đúng thời gian quy định, áp dụng đúng pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các đương sự.

Tại buổi làm việc, Đoàn giám sát đã chỉ ra một số hạn chế, thiếu sót của TAND TP. Buôn Ma Thuột trong quá trình thụ lý, giải quyết các vụ án hành chính như: công tác phối hợp giữa tòa án và các đơn vị liên quan chưa chặt chẽ; thời gian xử lý các vụ án còn kéo dài; số lượng án sửa, án hủy chiếm tỷ lệ nhiều; vẫn có bản án tuyên chưa thật sự rõ ràng gây khó khăn cho công tác thi hành án…

Chánh án TAND thành phố Buôn Ma Thuột Nguyễn Minh Hoàng trao đổi thêm một số ý kiến với Đoàn giám sát.
Chánh án TAND TP. Buôn Ma Thuột Nguyễn Minh Hoàng giải trình với Đoàn giám sát.

Phát biểu kết luận buổi giám sát, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Phạm Hát đề nghị TAND TP. Buôn Ma Thuột cần quan tâm hơn công tác báo cáo việc chấp hành pháp luật trong giải quyết các vụ án hành chính. Nội dung chuẩn bị trong báo cáo khá sơ sài, không đề cập đến mặt ưu điểm, khuyết điểm của đơn vị. TAND TP. Buôn Ma Thuột cần sớm chỉnh sửa, bổ sung những tồn tại, hạn chế trong công tác thụ lý, giải quyết các vụ án hành chính, nhất là những ý kiến mà Đoàn giám sát đã nêu; đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án hành chính đã kéo dài nhiều năm; bổ sung các kiến nghị, đề xuất vào báo cáo để gửi lại cho Ban Pháp chế trước ngày 20-9-2018…

Duy Tiến

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.