Multimedia Đọc Báo in

Hội nghị thống nhất khoanh vùng các khu vực bảo vệ Di tích lịch sử địa điểm thành lập Quân đoàn 3

12:13, 28/10/2018

Ngày 26-10, tại huyện Ea H’leo, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức Hội nghị Hội nghị thống nhất khoanh vùng các khu vực bảo vệ Di tích lịch sử địa điểm thành lập Quân đoàn 3 – Binh đoàn Tây Nguyên (xã Ea Tir).

Tại hội nghị, đại diện các sở, ban, ngành liên quan và các nhân chứng lịch sử đã đóng góp nhiều ý kiến xung quanh việc khoanh vùng di tích và đặt tên gọi. Di tích địa điểm thành lập Quân đoàn 3 dự kiến được khoanh vùng gồm khu vực I và II với tổng diện tích trên 20 ha. Cụ thể, khu vực I có diện tích 80.000 m2; khu vực 2: 120.000 m2.

aaaa
Các đại biểu tham gia hội nghị

Hiện nay, khu Di tích còn dấu tích của 17 hầm (khu vực I có 14 hầm, khu vực II có 3 hầm), nằm trong khoảnh 3.5, Tiểu khu 119, địa bàn xã Ea Tir, huyện Ea H’leo thuộc sự quản lý và khai thác của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Thuần Mẫn và Công ty TNHH sản xuất và thương mại Hoàng Thiên. Để bảo tồn khu di tích – một địa chỉ đỏ nhằm tri ân các thế hệ cha anh và tuyên truyền giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau, hai công ty đồng ý giành một phần quỹ đất với diện tích 20 ha chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện việc bảo tồn và xây dựng khu di tích với các hạng mục nhà bia, khuôn viên…

Được biết, Quân đoàn 3 là một trong những quân đoàn chủ lực cơ động của Quân đội nhân dân Việt Nam, được thành lập ngày 26-3-1975 trên cơ sở khối chủ lực Mặt trận Tây Nguyên (B3). Trong Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975, Quân đoàn đã làm nên mốc son chói lọi là “Trận điểm huyệt” với chiến thắng Buôn Ma Thuột, giải phóng hoàn toàn Tây Nguyên (3-1975). Trong Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, Quân đoàn đã hoàn thành đặc biệt xuất sắc nhiệm vụ trên hướng tiến công chủ yếu Tây Bắc Sài Gòn, góp phần cùng quân và dân cả nước giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Mai Sao


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.