Multimedia Đọc Báo in

Lễ hội lúa mới của đồng bào Thái, xã Ea Kuêh, huyện Cư M'gar

18:40, 24/10/2018
Ngày 24-10, cán bộ và nhân dân buôn Thái, xã Ea Kuêh (huyện Cư M’gar) tổ chức Lễ hội lúa mới năm 2018. Tham dự Lễ hội có đông đảo đồng bào các dân tộc trên địa bàn xã cùng nhiều du khách trong và ngoài tỉnh.
 
Lễ hội lúa mới (hay còn gọi Tết cơm mới) là hoạt động văn hóa truyền thống của dân tộc Thái, được địa phương tổ chức 3 năm/lần với ý nghĩa tạ ơn trời đất, ông bà tổ tiên đã giúp cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, dân làng khỏe mạnh, vạn vật sinh sôi nảy nở. Đây cũng là dịp để cộng đồng dân tộc Thái ôn lại phong tục tập quán truyền thống của ông cha, từ đó bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa của dân tộc mình.
 
Nghi lễ cúng lúa mới được tổ chức long trọng.
Nghi lễ cúng lúa mới được tổ chức trang trọng.
 
Bên cạnh nghi lễ cầu mùa được tổ chức trang trọng, tại Lễ hội còn tổ chức diễn tấu cồng chiêng, múa mừng lúa mới, giao lưu văn nghệ cùng các trò chơi dân gian như: chọi đá, đánh cù, bắn nỏ, ném còn và thưởng thức các món ăn truyền thống...
 
Lan Anh
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.