Multimedia Đọc Báo in

Liên tiếp ghi nhận các trường hợp dương tính với vi rút sởi

17:26, 19/10/2018

Thống kê của ngành Y tế cho thấy, trong nửa đầu tháng 10 vừa qua, toàn tỉnh đã ghi nhận 13 trường hợp dương tính với vi rút sởi.

Các ca bệnh xuất hiện tại hai huyện Ea Súp (2 ca), Buôn Đôn (11 ca) và ở nhiều độ tuổi khác nhau, gồm 2 trường hợp trẻ dưới 6 tháng tuổi (độ tuổi chưa được tiêm vắc xin phòng bệnh sởi) và 5 trường hợp từ 15 tuổi trở lên.

Đáng chú ý trong 6 trường hợp trẻ mắc bệnh có độ tuổi từ 9 tháng đến 15 tuổi (độ tuổi được bảo vệ bằng vắc xin phòng bệnh sởi trong Chương trình tiêm chủng mở rộng) chỉ có 1 trường hợp có tiêm vắc xin phòng bệnh sởi, số còn lại chưa tiêm hoặc có tiêm nhưng không đầy đủ.

Một trẻ mắc sởi điều trị tại Khoa Nhi tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên.
Một trẻ mắc sởi điều trị tại Khoa Nhi tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên.

Trước tình hình này, ngành Y tế đã tiến hành giám sát toàn bộ khu vực xung quanh các ổ dịch, thực hiện cách ly bệnh nhân và phun hóa chất khử khuẩn tại gia đình người bệnh và khu vực xung quanh. Đồng thời lên kế hoạch tiêm chủng vắc xin phòng bệnh sởi miễn phí cho trẻ từ 9 tháng đến 15 tuổi, tập trung chủ yếu ở trẻ từ 9 tháng đến 5 tuổi tại các ổ dịch và vận động những người từ 16 tuổi trở lên lớn chưa tiêm phòng vắc xin sởi đi tiêm dịch vụ vắc xin sởi – rubella.

Bác sĩ Phạm Văn Lào, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cho biết, việc xuất hiện các ca bệnh sởi ở thời điểm khí hậu bắt đầu chuyển lạnh như hiện nay rất dễ gây biến chứng viêm phổi, tiêu chảy, suy dinh dưỡng, nhất là với trẻ nhỏ. Do đó, để phòng bệnh sởi, các bậc phụ huynh cần lưu ý tất cả các trẻ trong độ tuổi phải được tiêm chủng vắc xin phòng bệnh đầy đủ, đúng lịch. Những trường hợp nào quá độ tuổi tiêm chủng trong Chương trình tiêm chủng mở rộng nên đi tiêm dịch vụ để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và cộng đồng. Ngoài ra, khi trẻ mắc bệnh nghi do sởi cần đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế để được khám, chẩn đoán và cách ly kịp thời.

Kim Oanh

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.