Multimedia Đọc Báo in

Tổng kết công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo năm 2018

17:32, 28/12/2018
Sáng 28-12, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác quản lý Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo năm 2018; triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2019.
 
Tham dự hội nghị có Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy H'Kim Hoa Byă; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Cảnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh. 
111
Các đại biểu tham dự hội nghị.
Hiện nay, về tôn giáo, toàn tỉnh có 609.536 tín đồ (chiếm 32% dân số), với 796 cơ sở, điểm sinh hoạt và 1.256 chức sắc, tu sĩ. Về tín ngưỡng, toàn tỉnh có 93 cơ sở tín ngưỡng.  
 
Năm 2018 là năm đầu tiên triển khai thực hiện Luật Tín ngưỡng - tôn giáo, vì vậy các cấp, ngành trong tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện, bước đầu đạt được những kết quả tích cực: công tác tuyên truyền, phổ biến Luật và Nghị định được thực hiện đồng bộ, thống nhất trong toàn hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở và trong vùng đồng bào có đạo; hoạt động quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo đi vào nền nếp, ổn định; mọi nhu cầu chính đáng, hợp pháp trong hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo được các cấp chính quyền xem xét giải quyết kịp thời, đáp ứng nguyện vọng của chức sắc, tín đồ... Trong năm, 13/15 huyện, thị xã, thành phố tổ chức 27 lớp tuyên truyền, phổ biến Luật tín ngưỡng - tôn giáo, thu hút 3.642 lượt người tham gia; Ban Tôn giáo (Sở Nội vụ) triển khai các văn bản của pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo cho 1.477 người... 
 
Công tác vận động quần chúng, đấu tranh xóa bỏ các loại tà đạo, đạo lạ và các phần tử đội lốt tôn giáo lôi kéo, dụ dỗ quần chúng vào các hoạt động trái pháp luật được quản lý chặt chẽ, vì vậy tình hình an ninh trật tự ở vùng đồng bào có đạo cơ bản ổn định; đại đa số chức sắc, chức việc và tín đồ chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và tích cực tham gia các hoạt động xã hội, nhân đạo, từ thiện, góp phần vào sự nghiệp chung của tỉnh theo phương châm “Sống tốt đời, đẹp đạo”. 
111
Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy H'Kim Hoa Byă phát biểu ý kiến tại hội nghị.
Bên cạnh kết quả đạt được vẫn còn một số hạn chế như: việc triển khai Luật Tín ngưỡng - tôn giáo và văn bản của cấp trên ở một số địa phương còn lúng túng; công tác quản lý, giám sát, theo dõi, nắm tình hình chưa thường xuyên; việc am hiểu về tín ngưỡng, tôn giáo và kiến thức pháp luật liên quan trong công tác của cán bộ, công chức chưa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra... 
1
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Cảnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Cảnh ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo của các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh; đồng thời đề nghị, thời gian tới cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để quần chúng tín đồ hiểu chủ trương, chính sách tôn trọng tự do tín ngưỡng, tôn giáo của Đảng và Nhà nước; tăng cường sự quản lý của chính quyền cơ sở về tín ngưỡng, tôn giáo; quan tâm đầu tư, tạo điều kiện xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác tín ngưỡng, tôn giáo đáp ứng yêu cầu công việc; ngăn chặn có hiệu quả các hoạt động truyền đạo trái phép; tạo mối quan hệ tốt giữa tôn giáo với chính quyền để thuận lợi trong công tác quản lý, nắm thông tin, giải quyết các nhu cầu sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo đúng quy định Nhà nước; nắm bắt tình hình phát sinh và nhu cầu chính đáng để kịp thời tham mưu giải quyết...
 
Thế Hùng

Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.