Multimedia Đọc Báo in

Hội mừng lúa mới của đồng bào Xê đăng ở huyện Cư M'gar

21:40, 01/01/2019

Ngày 1-1, đồng bào Xê đăng buôn H’ring (xã Ea H’đing, huyện Cư M’gar) tổ chức Hội mừng lúa mới tại nhà sinh hoạt cộng đồng của buôn.

Đây là hoạt động truyền thống của đồng bào Xê đăng được tổ chức vào ngày đầu tiên của năm mới để tạ ơn trời đất, cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu. Hội diễn ra trong một ngày, với phần dâng lễ để tạ ơn thần linh và các hoạt động múa hát, giao lưu văn hóa, văn nghệ. Lễ vật dâng lên thần linh gồm có thịt heo nướng, chuột núi nướng, ché rượu cần… và nhất định không thể thiếu cơm lam được lấy từ gạo của vụ lúa vừa kết thúc.

Sau phần dâng lễ vật, bà con trong buôn cùng hội tụ lại để ăn ống cơm nấu từ gạo mới, cùng uống ché rượu cần, đánh cồng chiêng và múa hát đón chào vụ mùa sau tiếp tục bội thu.

Được biết, buôn H’ring hiện có 370 hộ với hơn 2.700 khẩu, trong đó đồng bào Xê đăng chiếm đến 98%. Đây là lễ hội được duy trì đều đặn hàng năm, sau vụ thu hoạch lúa và trở thành nét đẹp trong đời sống văn hóa, tâm linh của đồng bào nơi đây.

Dưới đây là một vài hình ảnh tại Hội mừng lúa mới năm 2019:

Mọi người trong buôn cùng tất bật chuẩn bị lễ vật gồm: ống cam lam lấy từ gạo vừa mới thu hoạch
Người dân trong buôn tất bật chuẩn bị lễ vật dâng lên thần linh trong  ngày hội gồm: ống cam lam được nấu từ gạo vừa mới thu hoạch

 

... ché rưọu cần
... ché rưọu cần

 

... chuột núi nướng
... chuột núi nướng

 

Vào hội, mọi người kết thành vòng xoan kết đoàn
Vào hội, mọi người kết thành vòng xoan kết đoàn

 

... Ca múa tạo bầu không khí vui tươi cho ngày hội
... hát múa tạo bầu không khí vui tươi cho ngày hội

 

Cùng nhau thưởng thức những óm ăn truyền thống
Và cùng nhau thưởng thức những món ăn truyền thống

Đỗ Lan

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.