Multimedia Đọc Báo in

Nhộn nhịp chợ hoa ngày giáp Tết

22:17, 27/01/2019

Sau ngày 20 tháng Chạp, chợ hoa bắt đầu chộn rộn kẻ bán, người mua. Những sắc màu rực rỡ trên các tuyến phố mỗi năm chỉ có một lần đang kéo cái háo hức của mùa Xuân đến thật gần với người dân…

Thời điểm này hoa, cây cảnh Tết từ các nơi đổ về nhiều trên các tuyến đường bày bán hoa được đã UBND TP. Buôn Ma Thuột phê duyệt trước đó. Dọc các tuyến đường quanh khu vực Quảng trường 10-3 như Trường Chinh, Lê Thánh Tông, Bà Triệu, Lý Nam Đế… đã trở thành các con đường hoa. Chợ hoa đã bắt đầu rực rỡ sắc màu. Đây là địa chỉ thu hút đông đảo người dân đến ngắm cảnh, mua hoa.

Thị trường hoa Tết năm nay phong phú, đa đạng hơn. Từ các loại hoa đặc trưng cho cái Tết truyền thống của dân tộc như: hoa đào, đặc trưng miền Bắc; mai vàng tượng trưng cho mùa Xuân của miền Nam; đến các loại hoa phong lan, cúc, đỗ quyên, hải đường, mộc lan cùng các cây cảnh như quất, bàng cẩm thạch… cùng rực rỡ khoe sắc thắm. Song, chiếm thế chủ đạo vẫn là mai, đào, phong lan và hoa cúc.

Mang hơn 300 chậu mai từ Bình Định lên Đắk Lắk bán vào dịp Tết, anh Trần Văn Điển chia sẻ, thời tiết năm nay mưa nắng có phần thất thường khiến mai nở sớm nên những nhà vườn như anh phải “canh” thật kỹ để kịp đón mùa Xuân. Chia sẻ về giá, anh cho hay, mai năm nay giá không tăng, mai trực có giá từ 500.000 đồng đến 1,5 triệu đồng/gốc, mai bonsai thì có giá trên 2 triệu đồng/gốc. Cùng với mai Tết thì đào cũng được bày bán khá nhiều. Đối với những gốc đào lớn, nhiều cành, nhiều nụ thì được bán với giá trên 1 triệu đồng/gốc.

Ngươì dân đến chợ hoa tham khảo, chọn mua mai Tết
Người dân đến chợ hoa tham khảo, chọn mua mai Tết

Đây đã là năm thứ 13 anh Nguyễn Văn Trưng (tỉnh Phú Yên) mang quất lên bày bán tại chợ hoa Xuân Đắk Lắk.  Anh hy vọng sẽ bán chạy hàng vì đến hiện tại, số lượng quất bày bán ở chợ hoa vẫn chưa “xôm tụ” bằng mọi năm. Năm nay, quất được tạo hình chưa thấy nhiều, chủ yếu là trồng tự nhiên trong chậu, giữ được bộ lá và chùm quả sum suê, có giá từ 500.000 đồng đến gần 1 triệu đồng/chậu.

Cung ứng thị trường hoa Tết năm nay, chị Phạm Thị Hương (đường Phạm Ngũ Lão, TP. Buôn Ma Thuột) cũng bày bán hơn 300 chậu cúc các loại như: đại đóa, pha lê…. Theo chị Hương, thời tiết năm nay thuận lợi cho loài cúc khiến hoa nở đều, búp to. Giá thành vì thế có phần rẻ hơn so với mọi năm. Một chậu cúc to giá từ 300.000 đồng/chậu. Đối với cúc mâm xôi thì có giá 180.000 đồng/chậu.

Với đặc tính giữ hoa được lâu nên phong lan trở nên chiếm ưu thế trên thị trường hoa Tết, hội tụ đủ các loại lan như: hồ điệp, vũ nữ, địa lan... Theo anh Nguyễn Quốc Đạt (TP. Buôn Ma Thuột) thì phong lan có nhiều màu sắc và giá cả cũng vừa phải nên dễ bán hơn cả. Một giò phong lan có giá 200.000 đồng/giò, cũng không cao hơn so với năm trước. Xu hướng chơi lan chậu khá phổ biến với kiểu ghép nhiều giò lan nhỏ (từ 5 – 7 giò) vào thành một chậu lớn, trong đó có vật trang trí đi kèm, bao lì xì... Kỳ vọng vào thị hiếu chuộng hoa lan của người tiêu dùng những năm gần đây, dịp Tết này, vườn lan Như Ý của anh cung ứng ra thị trường khoảng 3.000 chậu lan các loại, tăng 15% so với năm trước.

Những gốc đào mang mùa xuân miền Bắc bày bán tại chợ hoa cũng thu hút sự quan tâm của nhiều người
Những gốc đào mang đặc trưng mùa Xuân của miền Bắc bày bán tại chợ hoa cũng thu hút sự quan tâm của nhiều người

Hoa, cây cảnh đã được bày bán khá nhiều, tuy nhiên theo các chủ nhà vườn, sức mua lúc này lại chưa cao, khách chủ yếu đến dạo chơi xem hoa và khảo sát giá. Cho dù đã có sẵn ý định tìm mua một chậu hoa hay chưa có chủ ý mua thì nhiều người dân trên địa bàn thành phố cũng dạo chân bước đến chợ hoa để cảm nhận vẻ đẹp rực rỡ của mùa Xuân và tìm chút phong vị Tết đến sớm hơn. Chị Nguyễn Thị Dịu Lan (phường Thành Công. TP. Buôn Ma Thuột) cho biết, Tết sẽ mất đi nhiều phong vị nếu thiếu một chậu hoa, cây cảnh trong nhà. Dù chưa có ý định mua bây giờ nhưng chị cũng đến chợ hoa để ngắm nghía, tham khảo. Theo chị, tầm 25, 26 Tết là thời điểm đẹp nhất để chọn hoa, mang “Tết” về nhà. Mấy năm trở lại đây, chị cũng như nhiều bạn bè khác, nhất định không mua hoa trễ, vì thông thường lúc đó giá rẻ thì tội cho người bán cất công làm lụng cả năm.

Chợ hoa như nét sinh hoạt văn hóa của ngày Xuân. Việc thong dong dạo chơi, ngắm hoa mỗi dịp Tết đến đã trở thành một thú vui không thể thiếu của người dân. Vì thế, dù chợ hoa Tết mới chính thức được bày bán từ ngày 20 Âm lịch nhưng hiện đã thu hút khá nhiều người đến tham quan, mua sắm.

Theo nhiều nhà vườn, sau ngày 23 tháng Chạp, tức sau Lễ cúng ông Táo thì lượng khách hàng đi mua hoa về chơi Tết mới thực sự đông, khi đó chợ hoa sẽ còn náo nhiệt hơn. Tuy nhiên, dự đoán của các chủ kinh doanh thì năm nay, do giá nông sản hạ nên người dân địa phương sẽ không “mạnh tay” chi tiền mua những gốc cây độc, lạ, có giá “khủng”, do đó, những cây hoa, cảnh có mức giá từ 500.000 đồng đến 1,5 triệu đồng được ưu tiên bày bán hơn và sẽ “hút” khách.

Đỗ Lan - Đinh Nga

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.