Multimedia Đọc Báo in

Khai mạc Lễ hội Văn hóa dân gian Việt Bắc lần thứ X năm 2019

06:15, 18/02/2019
Tối 16-2, tại xã Ea Tam (huyện Krông Năng) đã diễn ra Lễ khai mạc Lễ hội Văn hóa dân gian Việt Bắc lần thứ X năm 2019 của đồng bào các dân tộc thiểu số phía Bắc sinh sống tại đây.
 
1
Các đại biểu tham dự đêm khai mạc Lễ hội.
Lễ hội năm nay được tổ chức với các nghi lễ truyền thống của đồng bào các dân tộc phía Bắc như: Lễ hội Lồng tồng (còn gọi là Lễ hội xuống đồng), Lễ hội tung Còn.
 
Sau phần lễ là phần hội với nhiều trò chơi dân gian mang đậm bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc phía Bắc như: kéo co, đẩy gậy, cờ tướng, bóng chuyền, bịt mắt đập bù nhìn, thi bắt vịt, trò chơi đi cầu kiều…  
1
Tiết mục văn nghệ "Tổ khúc then non xa xa nước xa xa" do các em học sinh Trường Tiểu học Kim Đồng biểu diễn.
 
Bên cạnh đó, lễ hội cũng diễn ra nhiều hoạt động như: thi heo quay, thi giọng hát vàng lễ hội, chương trình văn hóa tâm linh (hát then cầu an, tín ngưỡng thờ Mẫu), đêm lửa trại.
 
1
Tiết mục múa Mèo do đơn vị Trường THCS Hoàng Văn Thụ thể hiện.

Bí thư Đảng ủy xã Ea Tam Đinh Công Hưởng cho biết: "Lễ hội Văn hóa dân gian Việt Bắc được tổ chức thường niên nhằm cầu mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt; đồng thời gìn giữ phong tục, tập quán, giá trị văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số nói chung và đồng bào các dân tộc thiểu số ở Việt Bắc vào làm ăn, sinh sống ở xã Ea Tam nói riêng. Đến với lễ hội, người dân và du khách không chỉ được hòa mình vào không khí sôi nổi của các hoạt động giao lưu văn nghệ, các trò chơi dân gian mà còn được tham quan các gian hàng trưng bày giới thiệu sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu do người dân địa phương sản xuất".  

1
Đông đảo người dân và du khách tham dự đêm khai mạc Lễ hội.

Lễ hội năm nay diễn ra từ ngày 14 đến 19-2 (nhằm ngày 11 đến Rằm tháng Giêng năm Kỷ Hợi ).

Thế Hùng

 


Ý kiến bạn đọc