Multimedia Đọc Báo in

Lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt Nhà đày Buôn Ma Thuột

14:53, 25/04/2019
Sáng 25-4, UBND tỉnh long trọng tổ chức Lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt Nhà đày Buôn Ma Thuột.
 
Tham dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh H’Yim Kđoh; các đồng chí nguyên là lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh qua các thời kỳ; các cán bộ lão thành cách mạng. Về phía Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch có Phó Cục trưởng Cục Di sản Văn hóa Phạm Định Phong; đại diện các nhà khoa học cùng đông đảo đại biểu là cựu tù, thân nhân cựu tù Nhà đày Buôn Ma Thuột.
 
Các đại biểu dự Lễ đón nhận.
Các đại biểu dự buổi lễ.
 
Nhà đày Buôn Ma Thuột do thực dân Pháp xây dựng từ năm 1930 - 1931 để biệt giam và thủ tiêu các chiến sĩ cộng sản dưới nhiều hình thức tra tấn, đày ải khắc nghiệt và tàn bạo. Theo các tài liệu, tổng số người tù bị đày đến Buôn Ma Thuột qua các năm 1929 -1930, 1936 - 1939, 1939 - 1945 có 3.853 người, trong đó có nhiều người giữ những chức vụ quan trọng trong Đảng, chính quyền, các đoàn thể quần chúng và Quân đội. Năm 1940 lực lượng Trung Kiên được thành lập, hình thành chi bộ Đảng trong Nhà đày Buôn Ma Thuột, tạo tiền đề và khai sinh ra cơ sở Đảng của tỉnh. Di tích Nhà đày Buôn Ma Thuột là minh chứng chân thực về tội ác của bè lũ thực dân, đế quốc, trở thành biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, một mốc son, nhân chứng lịch sử quan trọng, góp phần đưa Cách mạng tháng Tám năm 1945 đi đến thành công. 
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh H'Yim K'đoh (ảnh tá)
Phó Chủ tịch UBND tỉnh H'Yim Kđoh (bìa trái) cùng lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đón nhận Bằng xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt Nhà đày Buôn Ma Thuột. 
 
Với những giá trị, ý nghĩa lịch sử to lớn, tháng 7-1980, Nhà đày Buôn Ma Thuột được Bộ Văn hóa - Thông tin xếp hạng là Di tích lịch sử quốc gia. Đến ngày 24-12-2018, Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định số 1820/QĐ-TTg xếp hạng Nhà đày Buôn Ma Thuột là Di tích quốc gia đặc biệt.
 
Phát biểu tại Lễ đón nhận, Phó Chủ tịch UBND tỉnh H'Yim Kđoh khẳng định Di tích có ý nghĩa văn hóa, lịch sử hết sức quan trọng, UBND tỉnh Đắk Lắk mong muốn Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tiếp tục quan tâm, cùng UBND tỉnh có những việc làm cụ thể để phát huy giá trị của Di tích, trước hết sớm xây dựng Đề án bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Di tích đặc biệt Nhà đày Buôn Ma Thuột gắn với phát triển du lịch. 
 
Phó
Phó Chủ tịch UBND tỉnh H'Yim Kđoh phát biểu tại Lễ đón nhận.
 
Về phía đại diện thân nhân các cựu tù Nhà đày Buôn Ma Thuột, ông Trần Hữu Thắng (con cựu tù Trần Hữu Dực, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ) đã bày tỏ tình cảm xúc động trước những nỗ lực của các sở, ngành liên quan của Đắk Lắk đã quan tâm, xúc tiến hoàn thiện các hồ sơ thủ tục để Nhà đày Buôn Ma Thuột được công nhận là Di tích quốc gia đặc biệt. Đây cũng là hành động thiết thực của thế hệ hôm nay nhằm tri ân những chiến sĩ cách mạng đã hy sinh tuổi thanh xuân, xương máu cho độc lập tự do của Tổ quốc. Ông Trần Hữu Thắng hy vọng, Nhà đày Buôn Ma Thuột sẽ trở thành điểm đến ý nghĩa, được thế hệ trẻ hôm nay tìm về, qua đó góp phần hun đúc tình yêu quê hương đất nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc và cùng dốc sức bảo vệ, xây dựng quê hương đất nước ngày càng giàu đẹp.
 
Các cựu tù, cán bộ lão thành cách mạng nhận quà của UBND tỉnh.
Đại diện các cựu tù, cán bộ lão thành cách mạng tại buổi lễ .
 
Nhân dịp này, UBND tỉnh đã tặng quà các cựu tù, thân nhân cựu tù, cán bộ lão thành cách mạng có mặt tại buổi lễ.
 
Đăng Triều
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.