Multimedia Đọc Báo in

Bàn giải pháp khôi phục khả năng sinh sản của đàn voi nhà

17:16, 24/05/2019

Sáng 23-5, Trung tâm Bảo tồn voi tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả nghiên cứu những yếu tố ảnh hưởng đến khả năng sinh sản trên voi thuần dưỡng tại Đắk Lắk và đề xuất một số giải pháp khôi phục khả năng sinh sản của đàn voi.

Tham dự Hội thảo có trên 40 đại biểu đại diện các đơn vị quản lý, các nhà khoa học và một số chủ sở hữu voi trên địa bàn tỉnh.

Theo Trung tâm Bảo tồn voi, trong những năm qua, số lượng voi nhà trên địa bàn tỉnh suy giảm rất nhanh, từ 502 con vào năm 1980 đến nay chỉ còn 45 con. Đặc biệt, trong 25 năm qua, đàn voi nhà không sinh con dẫn đến nguy cơ vắng bóng voi nhà trong tương lai. Do đó, việc nghiên cứu, tìm kiếm các phương án khả thi cho voi nhà sinh sản là một nhiệm vụ hết sức cấp bách. 

Quang cảnh buổi hội thảo
Các đại biểu tham dự hội thảo

Tháng 8-2016, UBND tỉnh cho phép Trung tâm Bảo tồn voi triển khai đều tài khoa học “Nghiên cứu khả năng sinh sản voi thuần dưỡng tại Đắk Lắk” (gọi tắt là Đề tài) nhằm xác định khả năng sinh sản của đàn voi, đề xuất các giải pháp để cải thiện khả năng sinh sản của voi nhà.

Triển khai thực hiện Đề tài, Trung tâm Bảo tồn voi đã tiến hành lấy mẫu máu của voi để xác định chu kỳ động dục thông qua sự thay nồng độ progesterone trong máu. Việc xét nghiệm nồng độ progesterone trong máu cũng giúp phát hiện sớm voi cái mang thai để có phương án chăm sóc phù hợp. 

Giáo sư Bảo Huy - Trường Đại học Tây Nguyên trình bày ý kiến tại Hội thảo
Giáo sư Bảo Huy - Trường Đại học Tây Nguyên trình bày ý kiến tại Hội thảo

Việc xác định chính xác chu kỳ động dục của voi cái và voi đực giúp Trung tâm Bảo tồn voi cùng với các chủ voi chọn được thời điểm thích hợp để tiến hành thả voi để chúng tự do ghép cặp, giao phối với nhau, tăng khả năng sinh sản của voi.

Đến nay Trung tâm đã ghép được 8 cặp voi cho giao phối, trong đó đã có 3 voi cái đậu thai. Tuy 2 trong số 3 con voi cái này sinh sản không thành công (nguyên nhân là do voi mẹ lớn tuổi, chưa sinh sản lần nào, voi con bị chết ngạt trước khi sinh ra) nhưng nhiều chuyên gia đánh giá đây là tín hiệu tích cực đối với khả năng sinh sản của voi nhà. 

Cán bộ Trung tâm Bảo tồn voi và các chuyên gia nước ngoài đang siêu âm kiểm tra đường sinh sản cho một con voi cái ở huyện Lắk
Cán bộ Trung tâm Bảo tồn voi và các chuyên gia nước ngoài đang siêu âm kiểm tra khả năng sinh sản cho một con voi cái ở huyện Lắk

Tại Hội thảo, các đại biểu đã đánh giá cao việc áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật trong nghiên cứu cũng như hỗ trợ đàn voi nhà sinh sản. Tuy nhiên, Trung tâm Bảo tồn voi cũng cần xây dựng một khu chăn thả voi tập trung để tạo điều kiện cho voi tự do tìm hiểu ghép cặp, giao phối với nhau; tăng cường hợp tác quốc tế để tìm kiếm sự hỗ trợ nguồn giống voi phục vụ sinh sản của các nước có số lượng voi nhà lớn trong khu vực; tăng cường sự hiểu biết, chia sẻ lẫn nhau giữa người nuôi voi và Trung tâm Bảo tồn voi trong công tác chăm sóc và sinh sản của voi nhà…

Vạn Tiếp

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nỗ lực ngăn chặn “tín dụng đen” xâm nhập học đường
Mặc dù các lực lượng chức năng của tỉnh Đắk Lắk liên tục có các biện pháp trấn áp, truy quét, nhưng các ổ nhóm "tín dụng đen" vẫn có dấu hiệu hoạt động trái pháp luật. Hiện nay, học sinh là nạn nhân mà các đối tượng này hướng đến.