Multimedia Đọc Báo in

Thu hồi số thuê bao quảng cáo "tín dụng đen"

08:55, 09/05/2019
Để chủ động phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự, ngày 25-4, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 12/CT-TTg về việc tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động "tín dụng đen".
 
Theo đó, một trong những nội dung đáng chú ý là Thủ tướng yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hoặc thu hồi về kho số viễn thông đối với các thuê bao nhắn tin, đăng, rao vặt, quảng cáo “tín dụng đen”, vay ngang hàng, trực tuyến không phù hợp với các quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng cần chủ động rà soát, thu hồi sim rác; tăng cường việc quản lý nội dung quảng cáo trên báo chí, môi trường mạng, xuất bản phẩm và các quảng cáo tích hợp trên các sản phẩm dịch vụ bưu chính, viễn thông.
 
Tờ rơi quảng cáo cho vay tiền có số điện thoại liên lực được dán hàng loạt trên các cột điện
Tờ rơi quảng cáo cho vay tiền có số điện thoại liên lạc được dán hàng loạt trên các cột điện
 
Mặt khác, Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Công an, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp siết chặt việc quản lý cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh, trật tự cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ, dịch vụ đòi nợ; cung cấp thông tin của doanh nghiệp phục vụ công tác điều tra các vụ án hình sự liên quan.
 
Ngoài ra, Chỉ thị còn quy định về trách nhiệm của các cơ quan, ban ngành liên quan trong quản lý Nhà nước liên quan đến hoạt động "tín dụng đen". Trong đó, nhấn mạnh đến việc tăng cường tuyên truyền, đấu tranh với những phương thức, thủ đoạn cho vay lãi nặng, lừa đảo thông qua huy động vốn tự phát với lãi suất cao bất thường, các hành vi đòi nợ trái pháp luật, hậu quả của “tín dụng đen” để người dân nâng cao ý thức cảnh giác và chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật. Vận động người dân không trực tiếp hoặc gián tiếp tham gia hoạt động cho vay lãi nặng, “tín dụng đen”, lợi dụng kinh doanh dịch vụ cầm đồ, đòi nợ, kinh doanh tài chính để vi phạm pháp luật...
 
Giang Nam

Ý kiến bạn đọc


Chủ động ngăn ngừa “giặc lửa” tấn công rừng
Mùa khô Tây Nguyên đang bước vào giai đoạn cao điểm. Nắng nóng kèm theo gió lớn khiến thảm thực bì ở những cánh rừng khô nhanh làm tăng nguy cơ cháy rừng. Với phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy” các ngành chức năng, chủ rừng, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã và đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để phòng ngừa “giặc lửa” tấn công rừng.