Multimedia Đọc Báo in

Xây dựng phương án cứu hộ một cá thể voi rừng bị thương

16:19, 25/05/2019

Trung tâm Bảo tồn voi cho biết đơn vị đang theo dõi và tìm phương án bắt giữ để can thiệp y tế cho một cá thể voi rừng bị thương nặng ở chân.

Đây là cá thể voi đực khoảng 10 tuổi, nặng khoảng 1,3 tấn hiện đang kiếm ăn ở khu vực vùng đệm của Vườn Quốc gia Yok Đôn thuộc địa phận xã Ea Pô (huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông).

Theo ông Huỳnh Trung Luân, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn voi, cá thể voi rừng này đã được đơn vị tiến hành cứu hộ tại VQG Yok Đôn vào tháng 5-2013. Khi đó, voi được phát hiện bị sứt một phần vòi và vết thương ở bàn chân trước (chân phải) do vướng vào bẫy. Sau khoảng 1 tuần cứu chữa chú voi đã bình phục và được Trung tâm thả về tự nhiên. Tuy nhiên, qua theo dõi sau khi thả vào rừng, chú voi không nhập đàn mà sống đơn độc và thường xuyên di chuyển đến khu vực nương rẫy sát vùng đệm của VQG Yok Đôn thuộc 2 xã Đăk Wil và xã Ea Pô (huyện Cư Jút, Đắk Nông) để kiếm ăn.

 

Con voi rừng bị thương
Cá thể voi rừng bị thương


Thời gian gần đây, cán bộ Trung tâm nhận thấy vết thương cũ ở bàn chân voi có dấu hiệu tái phát khiến voi đi lại rất khó khăn. Hiện Trung tâm đã xây dựng phương án cứu hộ với sự giúp đỡ của các chuyên gia quốc tế.

"Voi cần được bắn thuốc mê để kiểm tra kỹ vết thương từ đó có phác đồ điều trị phù hợp, đặc biệt là dùng máy móc kiểm tra xem có dị vật (dây bẫy) còn nằm trong vết thương không, nếu có thì phải phẫu thuật lấy ra để điều trị dứt điểm vết thương này. Dự kiến vào đầu tháng 6 này, việc cứu hộ sẽ được tiến hành”, ông Luân cho biết thêm.

Bảo Ngọc


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.