Multimedia Đọc Báo in

Đưa thêm 2 con voi nhà vào rừng sinh sống

00:00, 26/06/2019

Tổ chức Động vật Châu Á cho biết đã ký thỏa thuận hợp tác với Chi nhánh công ty TNHH Ánh Dương - Khu Du lịch sinh thái Bản Đôn để chăm sóc, cải thiện sức khỏe hai cá thể voi nhà thuộc sỡ hữu của đơn vị.

Theo đó, Tổ chức Động vật Châu Á sẽ trả cho chủ voi một khoản kinh phí, đổi lại hai cá thể voi cái P'Lú (60 tuổi) và Bun Kon (37 tuổi) của đơn vị sẽ giao lại cho Tổ chức Động vật Châu Á đưa vào VQG Yok Đôn cho voi tự do kiếm ăn, đi lại, sinh sống trong rừng tự nhiên; không còn phải chở khách, làm các trò tiêu khiển mua vui cho khách du lịch.

Hai con voi tham gia hoạt động du lịch thân thiện của VQG Yok Đôn tự do đi lại, kiếm ăn trong rừng
Hai con voi tham gia hoạt động du lịch thân thiện của VQG Yok Đôn tự do đi lại, kiếm ăn trong rừng.

Trước khi được Tổ chức Động vật Châu Á đưa vào rừng, hai cá thể voi này có tình trạng sức khỏe yếu, khả năng tiêu hóa thức ăn kém. Nếu sống trong điều kiện nuôi nhốt, phải phục vụ khách du lịch hằng ngày thì sức khỏe, tuổi thọ của voi sẽ rất kém. Theo các chuyên gia của Tổ chức Động vật Châu Á, voi được thả vào rừng tự do kiểm ăn sẽ giúp chúng cải thiện thể trạng, khỏe mạnh, sống lâu hơn.

Minh chứng là voi H’Non (hơn 60 tuổi) được Tổ chức Động vật Châu Á thuê lại của một đơn vị làm du lịch ở huyện Buôn Đôn trong tình trạng sức khỏe yếu, đi lại chậm chạp, mắt mờ, bị bệnh ngoài da. Sau gần 1 năm được thả tự do trong rừng VQG Yok Đôn, hiện nay sức khỏe voi H’Non đã được cải thiện rất nhiều, voi mập mạp, nhanh nhẹn hơn nhiều so với trước, bệnh ngoài da cũng đã hết.

Du khách tham gia tuor du lịch ngắm voi của VQG Yok Đôn đang chụp hình voi kiếm ăn trong rừng
Du khách tham gia tuor du lịch ngắm voi của VQG Yok Đôn đang chụp hình voi kiếm ăn trong rừng.

Đi đôi với việc cải thiện sức khỏe cho voi, việc thuê voi thả vào rừng của Tổ chức Động vật Châu Á cũng góp phần hỗ trợ cho VQG Yok Đôn phát triển, mở rộng hoạt động du lịch thân thiện với voi mà đơn vị này đang triển khai, nâng tổng số voi tham gia hoạt động này lên 6 con.

Trước đó, vào tháng 7-2018, Tổ chức Động vật Châu Á và VQG Yok Đôn ký kết thỏa thuận hỗ trợ chuyển mô hình du lịch cưỡi voi sang mô hình du lịch thân thiện với voi. Theo đó, Tổ chức Động vật Châu Á sẽ hỗ trợ khoản kinh phí 65.000 USD cho VQG Yok Đôn để triển khai mô hình này trong khoảng thời gian từ tháng 7-2018 đến tháng 7-2023, còn phía VQG Yok Đôn cam kết không sử dụng 3 con voi thuộc sở hữu của Vườn để tham gia các hoạt động du lịch ảnh hưởng đến sức khỏe của voi, đưa voi trở lại rừng để chúng tự do đi lại, kiếm ăn và khai thác du lịch thông qua việc quan sát, tìm hiểu cuộc sống của voi trong thiên nhiên hoang dã.

Vạn Tiếp

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.