Multimedia Đọc Báo in

Viettel đưa ra mục tiêu kiến tạo xã hội số

09:48, 03/06/2019

Ngày 01-6-2019, tại Hà Nội, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) đã tổ chức kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập (1-6-1989 – 1-6-2019). Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đến dự và trao Huân chương Độc lập hạng Nhất cho Viettel.

Thành lập năm 1989, Sigelco (tiền thân của Viettel) có nhiệm vụ chuyển một phần cán bộ kỹ thuật giàu kinh nghiệm của quân đội sang làm kinh tế, góp phần xây dựng đất nước. Sau 30 năm, những người lính làm kinh tế đã gây dựng Viettel trở thành một trong 30 công ty viễn thông lớn nhất thế giới, nằm trong nhóm 500 thương hiệu có giá trị nhất toàn cầu. Viettel đã hiện diện tại 17 quốc gia, trong đó đầu tư và kinh doanh tại 10 thị trường nước ngoài, doanh thu hàng năm đạt hơn 10 tỷ USD, tương đương với 3% GDP của Việt Nam. Tính từ năm 2000 tới  nay, Viettel đã tạo ra hơn 1,78 triệu tỷ đồng doanh thu; lợi nhuận đạt 334 nghìn tỷ đồng; vốn chủ sở hữu 134 nghìn tỷ đồng; tỷ suất lợi nhuận/vốn chủ sở hữu thường xuyên đạt từ 30-40%. Viettel đã chi 3.500 tỷ đồng thực hiện các chương trình xã hội. Trong 30 năm hoạt động, từ ngành nghề chính ban đầu là xây lắp công trình viễn thông, đến nay Viettel đã phát triển thêm 5 ngành nghề mới là dịch vụ viễn thông & CNTT; nghiên cứu sản xuất thiết bị điện tử viễn thông; công nghiệp quốc phòng; công nghiệp an ninh mạng và ngành cung cấp dịch vụ số. Tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá: “Viettel là minh chứng sống động cho hiệu quả của doanh nghiệp nhà nước trong các lĩnh vực trọng yếu, tạo nền tảng cho sự phát triển kinh tế xã hội, đánh tan quan niệm doanh nghiệp nhà nước khó có thể làm ăn hiệu quả. Viettel cho thấy bài học, cho dù là doanh nghiệp trong thành phần kinh tế nào thì con người, quản trị là mấu chốt của thành công”.

a
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trao Huân chương Độc lập hạng Nhất cho Viettel. (Ảnh chụp qua màn hình)

Tại Đắk Lắk, Viettel Đắk Lắk là một trong những đơn vị dẫn đầu trong việc đóng góp vào ngân sách của địa phương; đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông và CNTT lớn nhất tỉnh. Ngoài ra, Viettel Đắk Lắk cũng rất chú trọng phối hợp có hiệu quả với chính quyền và nhân dân tỉnh Đắk Lắk thực hiện các chương trình xã hội như: phổ cập miễn phí Internet băng thông rộng tới 100% trường học và cơ sở giáo dục; tiên phong triển khai nhiều giải pháp, ứng dụng cho trường học như phần mềm Smas3.0, sổ điểm điện tử, học bạ điện tử; triển khai chương trình “Vì em hiếu học” trong suốt 10 năm từ 2014 - 2024, với tổng kinh phí lên đến 4,54 tỷ đồng; khám sàng lọc tim bẩm sinh và hỗ trợ chữa trị kịp thời cho các trường hợp tim bẩm sinh nặng…

Tại lễ kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập, tiếp tục sứ mệnh "Sáng tạo vì con người”, Viettel tuyên bố tiếp tục đóng góp vai trò dẫn dắt trong lĩnh vực viễn thông và CNTT; tiên phong trong lĩnh vực công nghệ và công nghiệp; thực hiện chuyển đổi số và kiến tạo xã hội số ở Việt Nam. Viettel sẽ đẩy mạnh 3 ngành công nghiệp công nghệ cao là công nghiệp điện tử viễn thông, công nghiệp quốc phòng và công nghiệp an ninh mạng nhằm bắt nhịp cùng thế giới trong cuộc cách mạng 4.0, đồng thời góp phần quan trọng bảo vệ vững chắc an ninh, chủ quyền của đất nước trên cả không gian thực và không gian ảo.

Lê Ngọc


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.