Multimedia Đọc Báo in

Khánh thành Công trình nước uống tinh khiết tại xã Cư Pui

07:54, 20/07/2019

Sáng 19-7, Trung tâm Phát triển Sáng tạo Xanh (GreenID) phối hợp với UBND xã Cư Pui tổ chức Lễ khánh thành Công trình cấp nước uống tinh khiết sử dụng năng lượng mặt trời tại Trường Mẫu giáo Cư Pui (xã Cư Pui, huyện Krông Bông).

Công trình được thi công từ tháng 5-2019, với tổng kinh phí 210 triệu đồng do Tập đoàn Atlas Copco Việt Nam tài trợ, GreenID tư vấn kỹ thuật và giám sát lắp đặt hệ thống. Hệ thống pin mặt trời của công trình có công suất 3kWp và công suất của hệ thống cung cấp nước uống là 360 l/giờ. Công trình dự kiến cung cấp nước uống sạch cho khoảng 600 em học sinh và 30 giáo viên trong nhà trường. Bên cạnh đó, hệ thống điện sản xuất ra từ các tấm pin mặt trời có thể được đấu nối trực tiếp với hệ thống điện lưới quốc gia để vừa cung cấp điện vận hành hệ thống cấp nước vừa có thể bán phần điện dư lên hệ thống khi không sử dụng hết.

Các đại biểu cắt băng khánh thành Công trình cấp nước uống tinh khiết.
Các đại biểu cắt băng khánh thành Công trình cấp nước uống tinh khiết.

Để đảm bảo tính bền vững của Công trình, Trường Mẫu giáo Cư Pui sẽ tính toán phương án bán nước ra bên ngoài cho người dân xung quanh với giá cả phù hợp. Số tiền này sẽ được sử dụng để vận hành và bảo dưỡng hệ thống. Ngoài ra, nhà cung cấp cũng sẽ hỗ trợ kết nối với Công ty Điện lực Đắk Lắk để lắp công tơ điện hai chiều nhằm bán điện lên lưới, tăng thêm nguồn thu cho nhà trường.

Đại diện lãnh đạo xã Cư Pui trao thư cám ơn cho Tập đoàn Atlas Copco Việt Nam.
Đại diện lãnh đạo xã Cư Pui trao thư cám ơn nhà tài trợ công trình là Tập đoàn Atlas Copco Việt Nam.

Được biết, hệ thống cấp nước uống tinh khiết sử dụng năng lượng mặt trời tại Trường Mẫu giáo Cư Pui là công trình thứ 10 được xây dựng trên cả nước do GreenID khởi xướng. Với thông điệp “Nước sạch và năng lượng xanh”, GreenID là một tổ chức phi lợi nhuận trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA), được thành lập năm 2011. Mục tiêu hoạt động của GreenID là góp phần phát triển bền vững cho Việt Nam và khu vực Mê Công; nỗ lực để trở thành một tổ chức phi chính phủ Việt Nam có uy tín, đi tiên phong trong thúc đẩy phát triển ngành năng lượng bền vững.

Khả Lê


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.