Multimedia Đọc Báo in

Cần có chính sách thu hút doanh nghiệp tham gia nghiên cứu khoa học

21:03, 09/08/2019

Sáng 9-8, Hội đồng Khoa học - Công Nghệ (KH - CN) tỉnh đã tổ chức hội nghị đánh giá 4 năm hoạt động (nhiệm kỳ 2016 - 2020) và triển khai phương hướng hoạt động năm 2020.

Đồng chí Nguyễn Tuấn Hà, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng KH - CN tỉnh chủ trì hội nghị.

Trong 4 năm qua, hoạt động KH - CN tỉnh đã được triển khai bám sát Nghị quyết số 175/2015/NQ-HĐND ngày 3-12-2015 của HĐND tỉnh về phát triển KH - CN tỉnh giai đoạn 2016-2020, giải quyết các vần đề bức xúc đặt ra từ thực tiễn, góp phần quan trọng trong việc ổn định và phát triển kinh tế - xã hội địa phương, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cây trồng, vật nuôi, nâng cao đời sống nhân dân. Về nhiệm vụ cấp Quốc gia, đã trình UBND tỉnh đặt hàng Bộ KH - CN 39 nhiệm vụ, đến nay, có 24 nhiệm vụ đã được phê duyệt. Nhiệm vụ KH - CN cấp tỉnh đã nghiệm thu 33 đề tài, đang triển khai 32 đề tài, dự án thuộc các lĩnh vực: Khoa học xã hội – nhân văn, giáo dục đào tạo; y dược và chăm sóc sức khỏe cộng đồng; hỗ trợ nông nghiệp và phát triển nông thôn; ứng dụng công nghệ sinh học, bảo tồn và phát triển nguồn gen; nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp vừa và nhỏ; ứng phó với biến đổi khí hậu.

a
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà phát biểu tại Hội nghị  

42 mô hình đang được triển khai ứng dụng trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố; trong đó, các đề tài ứng dụng mô hình chủ yếu tập trung vào lĩnh vực nông nghiệp (chiếm 80%). Chương trình hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ với nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật về sở hữu trí tuệ; hướng dẫn, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân lập hồ sơ bảo hộ nhãn hiệu. Kết quả, trên địa bàn tỉnh đã công nhận được 4.182 sáng kiến trong số 4.843 giải pháp được đề xuất.

a
Mô hình ứng dụng khoa học công nghệ vào trồng nấm ở thị trấn Buôn Trấp (huyện Krông Ana).

Về phương hướng hoạt động năm 2020, Hội động tập trung vào các nội dung: nguồn lực để triển khai nhiệm vụ bám sát Nghị quyết số 175/2015/NQ-HĐND ngày 3-12-2015 của HĐND tỉnh; đưa Quỹ phát triển KH - CN của tỉnh đi vào hoạt động có hiệu quả; triển khai Chương trình Hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ ở địa phương giai đoạn 2015 - 2020: bảo hộ quốc tế về chỉ dẫn địa lý “cà phê Buôn Ma Thuột” và lựa chọn một số sản phẩm chủ lực của vùng phối hợp Chương trình mỗi xã phường một sản phẩm hướng dẫn xây dựng các nhãn hiệu cho địa phương…

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Tuấn Hà ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của hoạt động KH - CN trên địa bàn tỉnh những năm qua. Tuy nhiên, để nâng cao chất lượng hoạt động KH - CN thời gian tới, ngành KH - CN cần tập trung thực hiện cơ chế khuyến khích thu hút nguồn nhân lực; Sở KH - CN cần sớm hoàn thiện các quy trình, thủ tục để đưa Quỹ phát triển KH - CN của tỉnh hoạt động có hiệu quả; có chính sách, thị trường để thu hút doanh nghiệp tham gia nghiên cứu khoa học và cải tiến công nghệ; xem xét đổi mới, học tập kinh nghiệp của các đơn vị, địa phương để nâng cao hoạt động KH - CN; đẩy mạnh việc kết nối các nhà khoa học ở trung ương và địa phương cũng như hợp tác quốc tế nhằm phát triển khoa học trên địa bàn tỉnh…

Thúy Hồng

 

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.