Multimedia Đọc Báo in

Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2020

17:27, 29/08/2019

Ngày 29-8, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2020 và Sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 102/NQ-CP, ngày 31-12-2014 của Chính phủ về ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 9-6-2014 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XI) về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước” (Nghị quyết số 102/NQ-CP).

Tham dự hội nghị có Phó Chủ tịch UBND tỉnh H’Yim Kđoh; đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, các Ban của Tỉnh ủy, các Ban của HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, tổ chức đoàn thể và các địa phương trong tỉnh…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh H’Yim Kđoh phát biểu tại Hội nghị.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh H’Yim Kđoh phát biểu tại hội nghị.

Theo báo cáo tại hội nghị, sau 10 năm thực hiện Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2020, đời sống tinh thần của người dân trên địa bàn tỉnh ngày càng được nâng cao, đồng thời nhận thức và vai trò trách nhiệm của cộng đồng các dân tộc về ý nghĩa, giá trị, tầm quan trọng của công tác bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, phong trào xây dựng đời sống văn hóa được phát huy.

Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở đạt được những kết quả nhất định. Hệ thống công trình văn hóa, cơ sở vật chất, trang thiết bị để hoạt động phục vụ nhân dân, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số được quan tâm, xây dựng, cơ bản đáp ứng được nhu cầu của nhân dân. Đội ngũ cán bộ văn hóa từ tỉnh đến cơ sở luôn phát huy vai trò, trách nhiệm trong công tác.

Nghệ nhân đóng góp ý kiến tại Hội nghị.
Một nghệ nhân tham gia đóng góp ý kiến tại hội nghị.

Đối với Nghị quyết số 102/NQ-CP, sau 5 năm thực hiện, công tác bồi dưỡng, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, người lao động được tỉnh chú trọng. Số lượng cán bộ được đào tạo nâng cao về lý luận chính trị tăng dần theo từng năm. Các phong trào, hoạt động nhằm xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh được đẩy mạnh. Việc đầu tư xây dựng thiết chế văn hóa, thể thao được quan tâm, xây dựng.

Các đại biểu tham dự Hội nghị.
Các đại biểu tham dự hội nghị.

Việc xây dựng văn hóa trong chính trị được triển khai gắn liền với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII)… Qua đó đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu, tạo được sự lan tỏa sâu rộng, góp phần định hướng tư tưởng trong toàn xã hội. Việc xây dựng văn hóa trong kinh tế được đẩy mạnh thực hiện, nhất là việc cải thiện môi trường đầu tư, cải cách hành chính, tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nhân, doanh nghiệp đầu tư phát triển kinh tế. Công tác phát triển công nghiệp văn hóa, hội nhập quốc tế về văn hóa, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại được chú trọng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh H’Yim Kđoh tặng Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2020.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh H’Yim Kđoh trao Bằng khen của UBND tỉnh tặng các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2020.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh H’Yim Kđoh biểu dương những kết quả mà các cấp, các ngành đã đạt được sau 10 năm thực hiện Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2020 và 5 năm thực hiện Nghị quyết số 102/NQ-CP. Về những nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong thời gian tới, đồng chí nhấn mạnh: các sở, ban, ngành, đoàn thể và địa phương cần tăng cường các hoạt động nghiên cứu, sưu tầm văn hóa, văn nghệ dân gian của các dân tộc; thực hiện tốt quy định của pháp luật về ngăn chặn, xử lý các hoạt động sáng tác, truyền bá những sản phẩm văn hóa, văn học, nghệ thuật có nội dung, tư tưởng tiêu cực, không lành mạnh, gây tác động xấu đến đời sống, xã hội. Bên cạnh đó, cần tăng cường hội nhập quốc tế về văn hóa, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại; đẩy mạnh các hoạt động xã hội về văn hóa…

Các Nghệ nhân ưu tú nhận Bằng công nhận và huy hiệu của Chủ tịch nước.
Các Nghệ nhân ưu tú nhận Bằng công nhận và Huy hiệu của Chủ tịch nước.

Nhân dịp này, 24 cá nhân đã vinh dự được nhận danh hiệu Nhà nước Nghệ nhân ưu tú trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể do Chủ tịch nước phong tặng. Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 7 tập thể và 6 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2020; tặng Bằng khen cho 7 tập thể và 8 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết số 102/NQ-CP.

Khả Lê


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.