Multimedia Đọc Báo in

Huyện Buôn Đôn

Cần xây dựng cơ chế phù hợp để kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn

17:08, 29/08/2019

Sáng 29-8, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh do ông Y Khút Niê, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách làm Trưởng đoàn đã có buổi giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn trên địa bàn huyện Buôn Đôn giai đoạn 2012 - 2018.

Theo báo cáo của UBND huyện Buôn Đôn, địa phương này hiện có 10 công trình cấp nước sinh hoạt tập trung (SHTT) với tổng số vốn đầu tư hơn 20 tỷ đồng. Tuy nhiên, hiện nay có 3 công trình đã ngưng hoạt động. 

Ông Y Khút
Các đại biểu tham dự buổi làm việc.

Tính đến hết năm 2018, tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch, nước sinh hoạt hợp vệ sinh trên địa bàn huyện đạt 86,21%. Theo UBND huyện, Buôn Đôn là địa phương có diện tích rộng, trong khi đa phần những công trình nước SHTT trên địa bàn được đầu tư với quy mô nhỏ nên chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân. Chính vì vậy, các cấp, các ngành cần quan tâm bố trí nguồn vốn để xây dựng mới, mở rộng các công trình nước SHTT và sớm triển khai những công trình nước SHTT đã được phê duyệt.

Ông Y Khút
Ông Y Khút Niê (bìa phải) cùng Đoàn công tác kiểm tra tại công trình cấp nước SHTT thôn Thống Nhất (xã Krông Na)

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Y Khút Niê yêu cầu UBND huyện kiểm tra, rà soát các công trình cấp nước SHTT đã ngưng hoạt động để bố trí kinh phí sửa chữa, khắc phục. Bên cạnh đó, huyện cần tăng cường kiểm tra giám sát hoạt động, xây dựng cơ chế vận hành, quản lý phù hợp đối với các công trình cấp nước SHTT; tăng cường tuyên truyền để nâng cao ý thức sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh của người dân; xây dựng cơ chế phù hợp để kêu gọi, thu hút các tổ chức, cá nhân đầu tư vào lĩnh vực này…

Đoàn công tác kiểm tra công
Đoàn công tác kiểm tra Công trình cấp nước SHTT của buôn Jang Pông ( xã Ea Huar)

Đoàn công tác cũng đã đi kiểm tra thực tế tại công trình cấp nước SHTT thôn Thống Nhất (xã Krông Na) và Công trình cấp nước SHTT buôn Jang Pông (xã Ea Huar).

Qua kiểm tra cho thấy, công trình cấp nước SHTT tại thôn Thống Nhất được xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu cho 50 hộ dân. Tuy nhiên sau một thời gian hoạt động, đến nay do máy móc hư hỏng, nguồn nước không bảo đảm nên chỉ còn 12 hộ sử dụng nguồn nước từ công trình này.

Ngược lại, công trình cấp nước SHTT của buôn Jang Pông hiện đang hoạt động rất hiệu quả, cung cấp nguồn nước sinh hoạt ổn định cho hơn 100 hộ dân.

Vạn Tiếp


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.