Multimedia Đọc Báo in

Tăng cường nguồn lực để triển khai các chính sách

21:46, 15/08/2019

Ngày 15-8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã tổ chức phiên họp trực tuyến toàn quốc nhằm chất vấn và trả lời chất vấn đối với các thành viên Chính phủ, người đứng đầu các cơ quan đối với việc thực hiện các nghị quyết, kết luận của UBTVQH về giám sát chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ đến hết năm 2018. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì phiên họp.

Tham dự phiên họp tại điểm cầu Đắk Lắk có Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Y Biêr Niê; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Y Giang Gry Niê Knơng cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị liên quan của tỉnh.

bị cáo
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại phiên họp (Ảnh chụp qua màn hình)

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, đây là lần đầu tiên UBTVQH thực hiện việc giám sát lại đối với các hoạt động, nội dung đã được UBTVQH giám sát và chất vấn. Từ tình hình thực tế cho thấy, những nội dung trong nghị quyết và kết luận của UBTVQH đã được Chính phủ và các bộ, ngành triển khai nghiêm túc, tạo sự chuyển biến trong nhiều lĩnh vực và góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Các đại biểu đã nghe Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Báo cáo tóm tắt tổng hợp việc thực hiện các nghị quyết, kết luận của UBTVQH về giám sát chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ đến hết năm 2018.

Ủy viên UBTVQH, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đã trình bày Báo cáo tóm tắt tổng hợp thẩm tra của Hội đồng Dân tộc, các ủy ban của Quốc hội.

bị cáo
Các đại biểu tham dự phiên họp tại điểm cầu Đắk Lắk


Phát biểu kết luận phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, việc chất vấn và trả lời chất vấn của phiên họp này cho thấy tính liên tục, toàn diện trong hoạt động giám sát của Quốc hội; thể hiện tinh thần, trách nhiệm của Quốc hội, các đại biểu Quốc hội trong việc theo dõi, giám sát đến cùng những nội dung đã được giám sát. Trong khuôn khổ phiên họp, nội dung chất vấn bao quát cơ bản các vấn đề của đời sống, kinh tế - xã hội liên quan đến trách nhiệm quản lý, điều hành các bộ, ngành liên quan. Trước mỗi vấn đề bức xúc của người dân, cử tri, các đại biểu Quốc hội đã nghiên cứu kỹ các báo cáo, hỏi thẳng vào vấn đề còn vướng mắc hoặc chưa được đề cập để làm rõ và tích cực tranh luận để đi đến cùng vấn đề. Các bộ trưởng, trưởng ngành Trung ương cũng nghiên cứu kỹ nội dung chuyên ngành, các báo cáo để trả lời chất vấn; thẳng thắn nhận trách nhiệm, nêu được nguyên nhân khách quan, chủ quan và đưa ra các giải pháp thực hiện trong thời gian tới.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương cần tập trung hoàn thiện các chính sách pháp luật đối với người có công, đồng bào dân tộc thiểu số, về nông nghiệp, nông dân, nông thôn...; tăng cường phối hợp giữa các cơ quan, ban ngành trong việc triển khai thực hiện các chương trình, đề án; chú trọng tính liên kết ngành trong việc triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; tăng cường ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ; cần có giải pháp phù hợp trong việc bố trí vốn, tăng cường nguồn lực để triển khai các chính sách đã được ban hành.

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.