Multimedia Đọc Báo in

Tìm thấy vi khuẩn trong gỏi hải sản gây ngộ độc thực phẩm tập thể

10:17, 02/08/2019

 Sở Y tế đã có kết quả xét nghiệm xác định được nguyên nhân gây ra hai vụ ngộ độc thực phẩm tại hai huyện Krông Búk và Buôn Đôn là do vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus và vi khuẩn Salmonella spp có trong gỏi hải sản .

Cụ thể, vụ ngộ độc thực phẩm tại huyện Krông Búk có 195 bệnh nhân bị ngộ độc, cơ quan chức năng đã lấy 6 mẫu thức ăn (gồm gỏi hải sải, tôm sốt cải mầm, bê hấp cuốn rau chấm mắm nêm, gà chiên mắm + xôi, lẩu hải sản, yagout) và 4 mẫu bệnh phẩm của 4 bệnh nhân để kiểm nghiệm. Kết quả cho thấy, căn nguyên gây ngộ độc là do vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus có trong gỏi hải sản. Còn vụ ngộ độc tại huyện Buôn Đôn có 157 người bị ngộ độc, cơ quan chức năng đã lấy 5 mẫu thức ăn )gồm gỏi hải sản, gà hấp, xôi lá cẩm, lẩu cá lăng + bún, trái cây) và 2 mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân để kiểm nghiệm. Kết quả cho thấy, nguyên nhân gây ngộ độc là do vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus và vi khuẩn Salmonella spp có trong gỏi hải sản.

Đoàn
Đoàn thanh tra kiểm tra đột xuất tại cơ sở. Ảnh: N.Bảo

Trước kết quả này, ngành chức năng đã ra quyết định đình chỉ toàn bộ hoạt động sản xuất, chế biến, kinh doanh, cung cấp thực phẩm trong 4 tháng đối với 2 cơ sở dịch vụ gia chánh cung cấp thực phẩm phục vụ tiệc cưới và buộc hai cơ sở này thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả. Đồng thời củng cố hồ sơ của 2 cơ sở này trình UBND tỉnh ra quyết định xử phạt hành chính.

Trước đó, Báo Đắk Lắk đã thông tin, ngày 13-7, trên địa bàn hai huyện Buôn Đôn và Krông Búk đã xảy ra các vụ ngộ độc tập thể nghiêm trọng. Tại huyện Buôn Đôn, sự việc xảy ra ở tiệc cưới của gia đình bà Phạm Thị Minh Thúy (thôn 4, xã Ea Wer) với 640 người dự tiệc, trong đó có 157 người bị ngộ độc thực phẩm. Cơ sở nấu ăn phục vụ đám cưới là Gia chánh Văn On, ở thị trấn Quảng Phú, huyện Cư M’gar. Còn tại huyện Krông Búk, sự việc xảy ra ở tiệc cưới của gia đình ông Lý Chiến Thắng (thôn An Bình, xã Cư Kpô) với khoảng gần 1.000 khách tham dự, trong đó có 195 người bị ngộ độc thực phẩm. Cơ sở phục vụ tiệc cưới là Gia chánh Diệu Phú, ở thị trấn Ea Pốk, huyện Cư M’gar.

Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.