Multimedia Đọc Báo in

Cục Y tế dự phòng làm việc với Sở Y tế về dịch bệnh bạch hầu

08:33, 04/09/2019

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh bạch hầu trên địa bàn tỉnh, chiều 2-9, Đoàn công tác của Cục Y tế dự phòng do ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Sở Y tế tỉnh về vấn đề này.

Theo báo cáo của ngành y tế, tính đến thời điểm này, Đắk Lắk đã ghi nhận 4 ca bệnh bạch hầu, trong đó có 1 ca tử vong. Đáng chú ý, cả 4 ca bệnh đều trong một gia đình ở buôn H’Ring, xã Ea H’dinh, huyện Cư M'gar. Hiện tại, bệnh viện Đa khoa huyện Cư M'gar và Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên đang tiếp nhận và theo dõi 31 người nghi bị bệnh bạch hầu do có tiếp xúc với bệnh nhân bạch hầu và có một số triệu chứng của bệnh.

Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Phạm Văn Lào báo cáo tình hình dịch bệnh bạch hầu trên địa bàn tỉnh với Đoàn công tác.
Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Phạm Văn Lào báo cáo tình hình dịch bệnh bạch hầu trên địa bàn tỉnh với Đoàn công tác.

Để ứng phó với dịch bệnh bạch hầu, ngành y tế tỉnh đã lập danh sách các đối tượng tiếp xúc với bệnh nhân, những người xung quanh nhà người bệnh để theo dõi, điều trị kháng sinh dự phòng và theo dõi nhiệt độ trong vòng 7 ngày; cấp 20.000 viên thuốc Erythoromycin để dự phòng cho người dân trong vùng dịch; điều tra đối tượng chưa được tiêm chủng, tiêm chưa đủ mũi, hoặc không rõ tiền sử tiêm chủng để lập kế hoạch tổ chức tiêm vét vắc xin phòng bệnh bạch hầu; đẩy mạnh công tác truyền thông phòng chống dịch bệnh bạch hầu tại cộng đồng; tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế trên địa bàn toàn tỉnh về hướng dẫn chẩn đoán, điều trị, giám sát, xử lý dịch bệnh bạch hầu…

Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) Trần Đắc Phu phát biểu tại buổi làm việc.
Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) Trần Đắc Phu phát biểu tại buổi làm việc.

Đối với  các giải pháp khống chế sự lây lan của bệnh bạch hầu trên địa bàn trong thời gian tới, Sở Y tế báo cáo với UBND tỉnh và làm việc với Sở Tài chính để ban hành kế hoạch khẩn cấp phòng chống bệnh bạch hầu trên toàn tỉnh. Đồng thời, tiếp tục đảm bảo việc cung ứng thuốc dự phòng cho toàn huyện Cư M’gar; tăng cường 10 cán bộ y tế của Trung tâm Y tế TP. Buôn Ma hỗ trợ cho Trung tâm Y tế huyện Cư M’gar.

Cục
Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Trần Đắc Phu thăm bệnh nhân đang điều trị cách ly tại Bệnh viện Đa  khoa vùng Tây Nguyên.

Tại buổi làm việc, ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng đề nghị ngành Y tế tỉnh thống kê tất cả các trường hợp nghi nhiễm bệnh, có biểu hiện sốt, đau họng, viêm họng; khám kỹ, lấy mẫu để xác định bệnh, sau đó sàng lọc, phân loại sắp xếp cách ly điều trị ở khu riêng biệt. Cùng với đó là tiến hành tổng lực các biện pháp, từ tuyên truyền đến dịch tễ và điều trị tích cực, khoanh vùng ổ để khống chế không để bệnh lây lan rộng.Ông cũng nhấn mạnh, biện pháp quan trọng nhất hiện nay là phải giám sát, điều trị cách ly và uống thuốc phòng bệnh cho tất cả các trường hợp mắc bệnh và nghi ngờ mắc bệnh; thông báo trên phạm vi toàn tỉnh về tình hình dịch bệnh để người dân nâng cao ý thức phòng bệnh, thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, rửa tay bằng xà phòng, vệ sinh nhà cửa, môi trường sống.

Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.