Multimedia Đọc Báo in

Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường

17:08, 02/11/2019

Sáng 2-11, Đoàn công tác của Thường trực Tỉnh ủy do đồng chí Bùi Văn Cường - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường về tình hình quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh.

Tham dự buổi làm việc có đồng chí Y Giang Gry Niê Knơng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện các Ban tham mưu của Tỉnh ủy và lãnh đạo các sở, ngành.

a
Đại biểu tham dự buổi làm việc

Hiện tổng diện tích đất tự nhiên của tỉnh Đắk Lắk hơn 1,3 triệu ha; trong đó nhóm đất nông nghiệp hơn 1.155.000 ha, đất phi nông nghiệp là 90.188 ha và nhóm đất chưa sử dụng là 61.381 ha. Những năm qua, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các cấp bám sát chỉ đạo của cấp trên, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của UBND tỉnh để xây dựng nhiệm vụ, kế hoạch của ngành và đề ra các giải pháp tham mưu tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ, công tác quản lý về đất đai.

Công tác thẩm định hồ sơ giao đất, cho thuê, thu hồi, chuyển đổi mục đích sử dụng đất và ký hợp đồng cho thuê đất được triển khai thực hiện kịp thời, theo đúng quy định. Năm 2019, Sở đã trình UBND tỉnh thu hồi đất của 17 tổ chức với diện tích hơn 4.281 ha; cho 20 tổ chức thuê đất với diện tích hơn 20,66 ha; cấp phép cho 17 tổ chức chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp với diện tích hơn 29,5 ha…

Đến nay, toàn tỉnh đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu cho hơn 1 triệu ha, đạt 96,35% diện tích đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận; trong đó cấp cho tổ chức đạt tỷ lệ 99,12% và cấp cho hộ gia đình, cá nhân đạt gần 92,5%. Công tác lập, cập nhật, chỉnh lý hồ sơ địa chính; xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai được quan tâm thực hiện.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 46 công ty nông, lâm nghiệp thuộc đối tượng phải sắp xếp, đổi mới, giải thể. Trong đó có 39 công ty thực hiện sắp xếp, đổi mới để chuyển đổi loại hình doanh nghiệp; 7 công ty giải thể. Đến nay, đã hoàn thành kiểm tra, nghiệm thu bàn giao cho 36/39 công ty; trong đó xác định hơn 4.719 km đường ranh giới sử dụng đất, đo đạc lập bản đồ địa chính 191.801 ha…

Tại buổi làm việc, Sở Tài nguyên và Môi trường kiến nghị tỉnh đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng và phần mềm liên thông với cơ quan thuế trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn giữa cơ quan thuế và cơ quan của Sở; cho chủ trương thực hiện đặt hàng, giao nhiệm vụ cung cấp dịch vụ sự nghiệp công của ngành tài nguyên và môi trường về xây dựng hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu quản lý đất đai, kiểm kê đất đai…; xây dựng một số giá dịch vụ công để thực hiện xã hội hóa phục vụ cho người dân và doanh nghiệp.

a
Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Cường phát biểu kết luận tại buổi làm việc.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Bùi Văn Cường - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao sự cố gắng của ngành Tài nguyên - Môi trường trong công tác tham mưu và thực thi công vụ trong quản lý nhà nước trên các lĩnh vực của ngành. Đồng chí yêu cầu ngành tiếp tục tham mưu đề xuất xây dựng thể chế pháp luật đất đai phù hợp với thực tiễn; xây dựng cơ chế cũng như chế tài xử lý các tập thể, cá nhân liên quan để thực hiện tốt hơn việc quản lý nhà nước về đất đai; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đất đai; thường xuyên kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm những vi phạm về sử dụng đất đai cũng như nâng cao chất lượng lập, thẩm định, quản lý, tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; đảm bảo tính đồng bộ giữa quy hoạch sử dụng đất với quy hoạch xây dựng, quy hoạch nông thôn mới…

Thúy Hồng

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.