Multimedia Đọc Báo in

Tổng kết công tác tín ngưỡng, tôn giáo năm 2019

19:40, 12/12/2019
Sáng 12-12, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác tín ngưỡng, tôn giáo năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020.
 
Tham dự hội nghị có đại diện Ban Tôn giáo tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và một số sở, ngành liên quan. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Cảnh chủ trì hội nghị.
 
Các đại biểu tham dự hội nghị
Các đại biểu tham dự hội nghị
 
Toàn tỉnh hiện có 825 cơ sở và điểm sinh hoạt tôn giáo với 609.595 tín đồ tôn giáo (chiếm 32% dân số). Năm 2019, công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo được các cấp, ngành quan tâm triển khai đồng bộ, kịp thời và có hiệu quả. Hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở đã chủ động gặp gỡ chức sắc, chức việc tôn giáo, tăng cường công tác vận động quần chúng, không để các thế lực thù địch lợi dụng chống phá. Trong năm, các đơn vị phối hợp tổ chức 4 hội nghị tuyên truyền chủ trương của Đảng, phổ biến chính sách, pháp luật của Nhà nước cho 728 người, trong đó có 369 chức sắc tôn giáo; giải quyết 312 hồ sơ của các tôn giáo trên các lĩnh vực như xây dựng, thành lập tổ chức trực thuộc, thuyên chuyển, phong phẩm, tổ chức lễ, giảng đạo ngoài cơ sở tôn giáo…
 
Toàn tỉnh có 5 cơ sở tôn giáo được cấp đất với tổng diện tích 10.008 m 2; 17 cơ sở thờ tự được xây dựng, sửa chữa. Sự quan tâm, thăm hỏi, gặp gỡ động viên kịp thời của chính quyền đối với các tôn giáo đã tạo mối quan hệ gần gũi, thiện chí giữa tôn giáo và chính quyền, thông qua đó tạo được sự chuyền biến trong nhận thức về chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với tôn giáo trong hàng ngũ chức sắc, tu sĩ các tôn giáo. 
 
Đại diện UBND thành phố Buôn Ma Thuột phát biểu tại Hội nghị
Đại diện UBND thành phố Buôn Ma Thuột đóng góp ý kiến tại hội nghị
 
Tuy nhiên, dưới tác động của các thế lực thù địch thực hiện âm mưu "diễn biến hòa bình", ra sức lợi dụng vấn đề dân tộc tôn giáo kích động gây mất ổn định, một số tổ chức, cá nhân tôn giáo vẫn còn vi phạm trong các hoạt động. Bên cạnh đó, tiến độ giải quyết các thủ tục hành chính về lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành dẫn đến thời gian xử lý còn kéo dài.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Cảnh kết luận Hội nghị.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Cảnh phát biểu kết luận hội nghị
 
Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Cảnh yêu cầu thời gian tới, các cấp, các ngành trong tỉnh cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với tôn giáo, đặc biệt là Luật Tín ngưỡng, tôn giáo, Nghị định 162/2017/NĐ-CP ngày 30-12-2017 của Chính phủ cho đội ngũ cán bộ làm công tác tôn giáo các cấp và trong chức sắc, chức việc, nhà tu hành các tôn giáo; giải quyết kịp thời các nhu cầu sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo đúng quy định Nhà nước; hướng dẫn các tổ chức, cá nhân tôn giáo thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về tôn giáo. Đồng thời tăng cường hơn nữa công tác quản lý nhà nước về tôn giáo, phát hiện và kịp thời xử lý các hoạt động vi phạm pháp luật của các tổ chức tôn giáo ngay tại cơ sở, không để phát sinh điểm nóng; theo dõi, nắm bắt tình hình hoạt động của các hiện tượng tà đạo, đạo lạ nhằm đấu tranh, ngăn chặn, kịp thời xử lý các hoạt động trái pháp luật.
 
Vân Anh
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.