Multimedia Đọc Báo in

Buôn Kon H'ring mở hội mừng lúa mới

16:52, 02/01/2020
Ngày 1-1, cộng đồng người Xê Đăng ở buôn Kon H’ring, xã Ea H’đing (huyện Cư M’gar) đã tổ chức Lễ hội mừng lúa mới, thu hút đông đảo người dân trên địa bàn và du khách khắp nơi về tham gia.
 
Lễ hội mừng lúa mới là hoạt động quan trọng trong đời sống tâm linh của người Xê Đăng, được tổ chức nhằm tạ ơn thần linh đã phù hộ cho mùa màng bội thu và cầu mong năm mới mưa thuận gió hòa, cây cối tươi tốt, người người đều mạnh khỏe, bình an.
 
Chuẩn bị lễ vật dâng cúng thần linh.
Chuẩn bị lễ vật dâng cúng thần linh.
 
Trọng tâm của lễ hội là phần lễ với giai điệu cồng chiêng vang lên rộn rã, lời khấn của già làng mời các thần về chứng giám, dự lễ và cầu mong những điều tốt đẹp nhất đến với bà con buôn làng.
 
Già làng đọc lời khấn mời thần linh về chứng giám và cầu mong mưa thuận gió hòa.
Già làng đọc lời khấn mời thần linh về chứng giám và cầu mong mưa thuận gió hòa.
 
Sau phần lễ trang trọng là phần hội với không khí vui tươi, phấn khởi của các hoạt động văn hóa – văn nghệ như: diễn tấu cồng chiêng, múa hát tập thể do những nghệ nhân trong buôn và du khách tham gia trình diễn; cùng chung vui bên ché rượu cần, thưởng thức những món ăn truyền thống, chơi các trò chơi dân gian… thể hiện tình đoàn kết các dân tộc.
 
Người dân trong buôn và du khách cùng chung vui ngày hội.
Người dân trong buôn và du khách cùng chung vui ngày hội.
 
Được duy trì tổ chức đều đặn từ năm 1994 đến nay, Lễ hội mừng lúa mới của đồng bào Xê Đăng ở buôn Kon H’ring đã trở thành nét đẹp văn hóa, ngày hội chung của người dân trên địa bàn và là một trong 5 lễ hội của các dân tộc thiểu số ở huyện Cư M’gar được tổ chức thường niên nhằm gìn giữ, bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc.
 
Lan Anh
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.