Multimedia Đọc Báo in

TAND tỉnh tổng kết công tác năm 2019

17:23, 08/01/2020

Chiều ngày 8-1, TAND tỉnh đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2019 và triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2020.

Đến dự có các đồng chí: Bùi Văn Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Trí Tuệ, Ủy viên Ban cán sự Đảng, Phó Chánh án TAND Tối cao cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan của tỉnh.

f
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Cường phát biểu tại hội nghị

Theo báo cáo tại hội nghị, trong năm 2019, chất lượng giải quyết, xét xử các loại án của TAND hai cấp cơ bản bảo đảm đúng tiến độ, đúng pháp luật.

Tính từ ngày 1-12-2018 đến 30-11-2019, TAND hai cấp đã giải quyết 11.835 vụ, việc trong tổng số 12.731 vụ, việc đã thụ lý (đạt tỷ lệ 92,9%). Trong đó, giải quyết theo trình tự sơ thẩm hơn 11.000 vụ, việc; giải quyết theo trình tự phúc thẩm 834 vụ.

Số án bị hủy theo thủ tục phúc thẩm và giám đốc thẩm do nguyên nhân chủ quan là 0,6%, sửa 1,1%, cơ bản đáp ứng yêu cầu mà Quốc hội và TAND Tối cao đề ra.

s
Các đại biểu tham dự hội nghị

Trong năm 2019, TAND hai cấp đã ban hành 2.210 quyết định thi hành bản án hình sự đã có hiệu lực pháp luật, ủy thác thi hành án đối với 259 trường hợp; thành lập Hội đồng xét giảm, miễn thời hạn chấp hành hình phạt tù cho 2.051 phạm nhân cải tạo tốt đang chấp hành tại Trại giam Đắk Tân, Đắk Trung và Trại tạm giam Công an tỉnh; tha tù trước thời hạn có điều kiện đối với 80 phạm nhân; rút ngắn thời hạn thử thách án treo đối với 133 người chấp hành án.

f
Chánh án TAND tỉnh Nguyễn Duy Hữu báo cáo một số thành tích nổi bật của ngành TAND tỉnh trong năm 2019

Công tác tiếp dân và giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo tư pháp được chú trọng. Trong năm 2019, TAND hai cấp đã tiếp nhận 146 đơn, thư khiếu nại, tố cáo đối với quyết định tố tụng, hành vi tố tụng; đã giải quyết 145 đơn, thư, còn lại 1 đơn thư đang tiếp tục giải quyết.

Công tác xây dựng Đảng và xây dựng TAND hai cấp được quan tâm. Các hoạt động triển khai nhiệm vụ cải cách tư pháp tiếp tục được đẩy mạnh thực hiện.

f
 TAND tỉnh Đắk Lắk và TAND TP. Buôn Ma Thuột nhận Cờ thi đua của Chính phủ

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Bùi Văn Cường ghi nhận và đánh giá cao những kết quả nổi bật mà ngành TAND tỉnh đạt được trong năm 2019. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị TAND hai cấp của tỉnh cần tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc các nghị quyết của Trung ương, Quốc hội về công tác cải cách tư pháp; nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án; tích cực đấu tranh phòng, chống tham nhũng; làm tốt công tác hòa giải trong giải quyết các vụ án dân sự và công tác đối thoại trong giải quyết các vụ án hành chính; khắc phục triệt để việc để các vụ án quá thời hạn xét xử do lỗi chủ quan, không để xảy ra việc xét xử oan hoặc bỏ lọt tội phạm; chú trọng công tác đào tạo, quản lý cán bộ, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm kỷ luật, vi phạm pháp luật; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các lĩnh vực hoạt động cả về chuyên môn nghiệp vụ và hoạt động quản lý điều hành…

f
TAND huyện Ea H'leo nhận Cờ thi đua của TAND Tối cao tặng

Năm 2019, TAND tỉnh Đắk Lắk và TAND TP. Buôn Ma Thuột là hai đơn vị xuất sắc được Chính phủ tặng Cờ thi đua. TAND huyện Ea H’leo được TAND Tối cao tặng Cờ thi đua là đơn vị xuất sắc năm 2019.

Ngoài ra, TAND Tối cao cũng tặng danh hiệu Lao động xuất sắc năm 2019 cho 9 tập thể; tặng Bằng khen cho 3 tập thể, 20 cá nhân và tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cho 4 cá nhân đạt danh hiệu thi đua của ngành toà án.

Lê Thành

 


Ý kiến bạn đọc


Chủ động ngăn ngừa “giặc lửa” tấn công rừng
Mùa khô Tây Nguyên đang bước vào giai đoạn cao điểm. Nắng nóng kèm theo gió lớn khiến thảm thực bì ở những cánh rừng khô nhanh làm tăng nguy cơ cháy rừng. Với phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy” các ngành chức năng, chủ rừng, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã và đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để phòng ngừa “giặc lửa” tấn công rừng.