Multimedia Đọc Báo in

Đoàn công tác Thường trực Tỉnh ủy khảo sát các dự án nông nghiệp công nghệ cao

20:25, 22/02/2020

Sáng 22-2, Đoàn công tác của Thường trực Tỉnh ủy do đồng chí Bùi Văn Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn đã đi khảo sát các dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của Công ty Cổ phần Cao su Đắk Lắk (Dakruko) tại xã Cư Bao, thị xã Buôn Hồ.

Theo báo cáo của Công ty Cổ phần Cao su Đắk Lắk, được sự chấp thuận của UBND tỉnh, tháng 5-2019, Công ty đã chuyển đổi gần 158 ha cao su già cỗi, hết chu kỳ kinh doanh để thực hiện Dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao với tổng vốn đầu tư hơn 60 tỷ đồng.

Đến thời điểm hiện tại, đơn vị đã trồng được gần 125 ha với các loại cây trồng, như: sầu riêng, mít, chuối, chanh dây. Trong đó, các loại cây trồng chính là mít 50 ha, sầu riêng 75 ha và cây trồng xen gồm: chuối 100 ha, chanh dây 24,7 ha, keo chắn gió 28 ha và trên 18.000 cây cau. Các diện tích cây trồng của dự án đều áp dụng công nghệ tưới nhỏ giọt bán tự động.

a
Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Cường và các thành viên trong đoàn thăm khu vực trồng chanh dây của Công ty Dakruco


Hiện nay, cơ sở hạ tầng của dự án đã được đầu tư cơ bản với hệ thống đường điện trung, hạ thế gần 7 km; hồ chứa nước 35.000 m3, hơn 15 km đường giao thông nội bộ và khu nhà làm việc, nhà kho, khu sơ chế. Diện tích chuối và chanh dây của dự án chuẩn bị cho thu hoạch và tất cả sản phẩm của dự án đều được các công ty của Hàn Quốc và Singapore ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm.

Bên cạnh đó, từ tháng 10-2019, Dakruco đã liên kết với Công ty TNHH Nông nghiệp Nhất Thống – chi nhánh Đắk Lắk triển khai dự án nông nghiệp hữu cơ hỗn hợp trên diện tích 250 ha, quy mô xây dựng 400 tỷ đồng. Công ty đã nuôi heo, gà, trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao, như: sầu riêng, ca cao, chuối, xoài, cam và các loại rau củ quả theo hướng hữu cơ hoàn toàn. Đến nay, dự án đang trong quá trình hoàn thiện khu nhà màng và hệ thống đường giao thông nội bộ. Các sản phẩm rau củ quả đang cho thu hoạch và đã được cơ quan có thẩm quyền cấp chứng nhận sản phẩm hữu cơ, đủ điều kiện xuất khẩu sang thị trường Mỹ, Châu Âu và Nhật Bản.

a
Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Cường khảo sát khu vực ứng dụng công nghệ cao của Công ty TNHH Nông nghiệp Nhất Thống.


Đánh giá cao những dự án phát triển kinh tế của Dakruco và Công ty Nhất Thống đang triển khai, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Cường cho rằng, trong bối cảnh giá cao su xuống thấp, việc chuyển đổi những diện tích cao su già cỗi, hết chu kỳ kinh doanh sang trồng các loại cây ăn trái theo hướng nông nghiệp công nghệ cao và hữu cơ là phù hợp. Cùng với cà phê, tiêu thì cao su vẫn là cây trồng truyền thống của tỉnh, tuy nhiên việc nghiên cứu chuyển đổi một số diện tích cao su sang trồng các loại cây khác mang lại giá trị kinh tế cao hơn là rất cần thiết; đây là xu thế mà các nước trên thế giới đang triển khai và cũng là xu hướng nhà nước đang khuyến khích. Các dự án mà Dakruco đang triển khai nếu thành công sẽ tạo sự lan tỏa, để người dân học tập, áp dụng, từ đó tạo ra những sản phẩm hữu cơ đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng. Do đó, thời gian tới, Dakruco cần tiếp tục nghiên cứu, đẩy mạnh liên kết, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp tục triển khai thực hiện các dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, từ đó, góp phần giải quyết việc làm cho lao động địa phương, tăng thu ngân sách cho địa phương.

Một số hình ảnh của Đoàn công tác trong chuyến khảo sát dự án nông nghiệp công nghệ cao:

a
Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Cường và đoàn công tác thăm mô hình trồng chuối xuất khẩu...

 

a
... và sầu riêng của Công ty Dakruco.

 

a
 Hệ thống tưới nhỏ giọt bán tự động được áp dụng trên toàn bộ diện tích cây trồng trong Dự án ứng dụng công nghệ cao của Công ty Dakruco 

 

a 
Hệ thống ròng rọc vận chuyển sản phẩm chuối đến khu vực đóng gói của Công ty Dakruco.

 

a
Đoàn đến thăm khu chăn nuôi heo ứng dụng công nghệ cao của Công ty TNHH Nông nghiệp Nhất Thống.

 

a
Khu vực trồng rau ăn lá...

 

a
... và rau ăn quả của của Công ty TNHH nông nghiệp Nhất Thống được đầu tư và chăm sóc theo đúng quy trình sản xuất hữu cơ.

 

a
Khu vực chế biến, đóng gói sản phẩm rau, củ, quả của của Công ty TNHH nông nghiệp Nhất Thống.

Thúy Hồng

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.