Multimedia Đọc Báo in

Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên diễn tập phòng chống dịch Covid-19

16:10, 22/03/2020

Ngày 22-3, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên tổ chức diễn tập công tác phân luồng khám, cấp cứu, cách ly, điều trị các trường hợp mắc và nghi ngờ mắc Covid-19 (nếu) có trên địa bàn.

Nội dung diễn tập với hai tình huống giả định tại khoa Khám và khoa Cấp cứu. Ở tình huống thứ nhất, bệnh nhân đến khoa Khám với các biểu hiện sốt, ho, khó thở, tự mua thuốc uống nhưng không khỏi. Bệnh nhân đã được hướng dẫn đến khám sàng lọc tại khu khám riêng dành cho bệnh liên quan đến đường hô hấp. Tại đây, sau khi điều tra yếu tố dịch tễ, bệnh nhân vừa trở về từ vùng dịch (Daegu, Hàn Quốc) được 7 ngày, ngay lập  tức khoa Khám liên hệ với khoa Truyền nhiễm  để chuyển bệnh nhân đến khu cách ly tại khoa Truyền nhiễm bằng xe cấp cứu. Tại khu cách ly, bệnh nhân được chỉ định hạ sốt, giảm ho, thở oxy (nếu cần thiết), chụp XQ phổi tại giường bệnh. Đồng thời bệnh viện báo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đến lấy mẫu làm xét nghiệm.

Nhân viên y tế thực hiện tình huống giả định
Nhân viên y tế thực hiện tình huống giả định khám sàng lọc cho người bệnh tại khu khám riêng dành cho bệnh liên quan đến đường hô hấp ở khoa Khám... Ảnh: Q.Nhật

Tình huống giả định thứ hai là trường hợp bệnh nhân nam (60 tuổi) đến khoa Cấp cứu trong tình trạng sốt 38,5oC, ho, đau ngực, khó thở nhiều. Cán bộ y tế cấp khẩu trang cho bệnh nhân và người nhà, đưa vào khu cách ly và báo cho kíp trực. Sau khi khai thác yếu tố dịch tễ, bệnh nhân cho biết vừa cùng vợ đi du lịch tại các tỉnh phía Bắc (Hải Phòng, Ninh Bình, Hà Nội) về được 6 ngày. Lập tức bệnh nhân được làm xét nghiệm thường quy tại chỗ và chuyển đến khu cách ly của khoa Truyền nhiễm bằng lối đi riêng. Tại đây, bệnh nhân tiếp tục được thực hiện các xét nghiệm cần thiết. Khi thấy bệnh nhân có dấu hiệu nặng, bác sĩ chỉ định chụp XQ phổi và cho thở máy, đồng thời yêu cầu hội chẩn với bác sĩ các khoa Hồi sức tích cực và chống độc, Chẩn đoán hình ảnh. Quần áo và vật dụng cá nhân của bệnh nhân được khoa Phòng chống nhiễm khuẩn đến thu gom và xử lí theo quy định. Tất cả những nơi bệnh nhân đi qua, trang thiết bị y tế khám bệnh, xe cấp cứu chở bệnh nhân sau đó đều được khử khuẩn bằng dung dịch Chloramin B 1%.

...và thực hiện tình huống
...và chuyển người bệnh tới khu vực cách ly tại khoa Cấp cứu. Ảnh: Q.Nhật

Theo bác sĩ Võ Minh Thành, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên, buổi diễn tập này không chỉ giúp bệnh viện nâng cao năng lực khám, cách ly bệnh nhân mà còn hướng dẫn nhân viên y tế cách bảo vệ chính bản thân mình, hạn chế sự lây lan, phát tán vi rút trong môi trường bệnh viện và cộng đồng. Cũng trong quá trình diễn tập, nhiều vấn đề bất cập đã được điều chỉnh nhằm thực hiện tốt hơn công tác phòng chống dịch như: Đưa bệnh nhân từ khu khám, cấp cứu đến khu cách ly bằng xe cấp cứu chuyên dụng thay cho việc di chuyển bằng lối đi riêng; đặt máy XQ di động thường trực tại khu cách ly; xây dựng hai phòng mặc và thay đồ bảo hộ….

Kim Oanh – Thu Huế


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.