Multimedia Đọc Báo in

Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Cường tiếp công dân định kỳ tháng 3

15:58, 16/03/2020

Sáng 16-3, đồng chí Bùi Văn Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ tháng 3-2020, lắng nghe ý kiến phản ánh của bà Nguyễn Thị Bình (được ông Nguyễn Xuân Độ ủy quyền) khiếu nại, kiến nghị việc đền bù lô đất ở đầu cầu 14 ( thuộc thôn 7, xã Hòa Phú, TP. Buôn Ma Thuột).

Tham dự buổi tiếp có các đồng chí: Lê Văn Nghĩa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; Võ Văn Cảnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện các sở, ban, ngành liên quan. 

Theo trình bày của bà Nguyễn Thị Bình: Năm 1957, gia đình ông Nguyễn Xuân Độ (bố chồng bà Bình) có khai hoang một lô đất ở đầu cầu 14 với diện tích hơn 5.000 m2 và sinh sống ổn định từ đó đến năm 1985, không có tranh chấp với ai. 

Quang cảnh buổi tiếp dân định kỳ của Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Cường.
Quang cảnh buổi tiếp dân định kỳ của Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Cường.

Năm 1985, UBND xã Hòa Phú vận động gia đình ông Độ và 16 hộ dân khác ở khu vực này để cho Công ty công trình giao thông 510 sử dụng làm mặt bằng tập kết vật tư, thiết bị, lán trại phục vụ việc thi công xây dựng cầu 14 trong thời hạn 5 năm. 

Năm 1991, khi công trình hoàn thành thì Công ty công trình giao thông 510 trả lại đất cho UBND xã Hòa Phú, nhưng UBND xã không trả đất cho người dân mà giữ lại rồi tự phân lô, bán cho người khác (khoảng thời gian từ 1994 -1996).

Đến năm 2008, bà Bình đại diện theo ủy quyền của gia đình ông Độ làm đơn kiến nghị gửi đến UBND tỉnh để đòi lại miếng đất trên.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Cường chủ trì buổi tiếp công dân.
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Cường chủ trì buổi tiếp công dân.

Sau khi có đơn khiếu nại, các ngành, các cấp đã ban hành nhiều văn bản trả lời cho gia đình bà Bình. Cơ quan có thẩm quyền cũng đã giải quyết khiếu nại bằng cách 2 lần giao đất với 2 thửa đất khác nhau cho gia đình bà Bình, nhưng gia đình bà đều từ chối nhận đất mới mà yêu cầu trả lại miếng đất cũ.

Do không đồng ý với các quyết định cũng như cách giải quyết của các cấp, các ngành nên gia đình bà Bình tiếp tục gửi đơn đến Thường trực Tỉnh ủy, Công an tỉnh để kiến nghị điều tra, xác minh và xem xét lại các quyết định giải quyết khiếu nại đối với gia đình bà.

Bà Nguyễn Thị Bình trình bày ý kiến tại buổi tiếp dân.
Bà Nguyễn Thị Bình trình bày ý kiến tại buổi tiếp dân.

Đồng chí Bùi Văn Cường cho biết, tại Thông báo số 2661-TB/TU ngày 26-9-2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy khẳng định: Vụ việc khiếu nại của bà Nguyễn Thị Bình đã kéo dài nhiều năm, các cấp, các ngành trong tỉnh đã có ý kiến giải quyết nhiều lần để ổn định tình hình an ninh trật tự ở cơ sở và bảo đảm quyền lợi chính đáng của công dân.

Thường trực Tỉnh ủy giao cho Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng và UBND TP. Buôn Ma Thuột xem xét, hỗ trợ, cấp cho gia đình ông Nguyễn Xuân Độ (bà Bình là người đại diện) 1 lô đất theo quy định của pháp luật để ổn định cuộc sống. Trường hợp gia đình ông Nguyễn Xuân Độ không đồng ý với hướng giải quyết của UBND tỉnh thì có quyền khởi kiện ra tòa theo quy định của pháp luật.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Cảnh đóng góp ý kiến tại buổi tiếp dân.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Cảnh đóng góp ý kiến tại buổi tiếp dân.

Đồng chí Bùi Văn Cường chia sẻ với những bức xúc, khó khăn, vất vả của gia đình bà Bình trong thời gian qua, đồng thời cho biết tỉnh mới nhận được văn bản của Văn phòng Chính phủ về việc xem xét báo cáo của Bộ Tài nguyên và Môi trường về giải quyết khiếu nại của bà Nguyễn Thị Bình và một số hộ dân tại Đắk Lắk.

Theo đó, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình có ý kiến chỉ đạo Thanh tra Chính phủ nghiên cứu báo cáo kiến nghị của Bộ Tài nguyên và Môi trường để đưa khiếu nại của bà Nguyễn Thị Bình và một số hộ dân ở xã Hòa Phú, TP. Buôn Ma Thuột liên quan đến đất đai vào danh sách các vụ việc khiếu nại kéo dài để kiểm tra, rà soát theo quy định.

“Có nghĩa là vụ việc của gia đình chị sẽ được Tổ công tác của Phó Thủ tướng kiểm tra, rà soát và có kết luận. Trên tinh thần đó, gia đình chị phải đợi kết luận của Tổ công tác để có hướng giải quyết”, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy kết luận. 

Duy Tiến


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.