Multimedia Đọc Báo in

Tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và nhà đầu tư

15:30, 06/05/2020
Sáng 6-5, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì Phiên họp thường kỳ tháng 4-2020 nhằm đánh giá công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh trong quá trình thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh tháng 4-2020 và triển khai nhiệm vụ tháng 5-2020. 
 
Theo báo cáo tại phiên họp, trong tháng 4, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục được duy trì ổn định. Gieo trồng vụ đông xuân 2019 - 2020 được 58.374 ha, đạt 129,4% kế hoạch (KH); chăn nuôi phát triển ổn định, có 14/15 địa phương đã qua 30 ngày không phát sinh dịch tả heo châu Phi. Tuy nhiên, do tác động của dịch Covid-19 khiến đầu ra sản phẩm xuất khẩu, thị trường bán lẻ bị ảnh hưởng, hoạt động sản xuất công nghiệp, thương mại, dịch vụ giảm mạnh. Theo đó, giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt 929,3 tỷ đồng, giảm 6,47 % so với tháng trước; tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ trên thị trường ước thực hiện 5.566,6 tỷ đồng, giảm 16,7 % so với tháng trước; kim ngạch xuất khẩu ước thực hiện 40 triệu USD, lũy kế 4 tháng năm 2020 ước đạt 160 triệu USD, bằng 24,6% KH năm và giảm 7% so với cùng kỳ năm 2019. Tổng thu cân đối ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh trong tháng là hơn 276,2 tỷ đồng, lũy kế 4 tháng là hơn 2.104 tỷ đồng, bằng 33,2% dự toán Trung ương giao và 24,8% dự toán HĐND tỉnh giao, giảm 4% so với cùng kỳ. Trong tháng có 107 doanh nghiệp dân doanh đăng ký thành lập mới, lũy kế 4 tháng có 399 doanh nghiệp thành lập mới, bằng 32,4% KH, giảm 0,75 % so với cùng kỳ năm 2019. Kết quả giải ngân vốn đầu tư công 4 tháng đầu năm đạt thấp. Trong tháng ngành Du lịch đón 5.000 lượt khách, giảm 92,8% so với tháng trước...

 

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị phát biểu tại phiên họp.
Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị phát biểu tại phiên họp.
 
Các lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa, công tác an sinh xã hội và hỗ trợ người nghèo được quan tâm, thực hiện kịp thời, hiệu quả. Thực hiện quy định của Chính phủ về các biện pháp cấp bách trong phòng, chống dịch Covid-19, với sự vào cuộc của các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân, đến nay trên địa bàn tỉnh chưa ghi nhận ca bệnh Covid 19. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.
 
Tại phiên họp các đại biểu đã tập trung thảo luận và đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp nhằm tiếp tục lãnh đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tháng 5-2020.

 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà phát biểu tại phiên họp.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà phát biểu tại phiên họp.

 

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị đề nghị trong thời gian tới, các sở, ban, ngành, địa phương và các đơn vị có liên quan cần tập trung phát huy mọi nguồn lực và quyết liệt thực hiện đồng bộ, hiệu quả những giải pháp đề ra tại Quyết định số 118/QĐ-UBND, ngày 17-1-2020 của UBND tỉnh, Chương trình hành động của UBND tỉnh về thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ, Nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2020. Đồng thời, chỉ đạo, hỗ trợ công tác giải phóng mặt bằng để tạo điều kiện cho các chủ đầu tư sớm triển khai thi công các công trình; triển khai xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 theo chỉ đạo của UBND tỉnh; đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình nhằm thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công.

 
 
Giám đốc Sở Y tế Nay Phi La phát biểu tại phiên họp.
Giám đốc Sở Y tế Nay Phi La phát biểu tại phiên họp.
 
Bên cạnh đó, các sở, ngành liên quan cần tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn; tăng cường công tác phòng chống thiên tai, dịch bệnh, đặc biệt là không được lơ là với dịch Covid 19; triển khai phương án bình ổn giá thị trường các mặt hàng thiết yếu để ứng phó với dịch Covid 19; chú ý giải quyết chế độ cho các đối tượng thuộc diện bảo trợ xã hội…
 
Khả Lê
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.