Multimedia Đọc Báo in

Ban Pháp chế HĐND tỉnh giám sát tại UBND huyện Krông Búk

15:40, 09/06/2020

Sáng 9-6, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã tiến hành giám sát việc chấp hành các quy định pháp luật về tố tụng hành chính đối với người bị kiện là UBND, chủ tịch UBND các cấp của huyện Krông Búk trong thời gian từ ngày 1-7-2016 đến ngày 31-12-2019.

Tham gia Đoàn giám sát có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thanh Hiệp cùng đại diện các cơ quan, ban, ngành liên quan.

f
Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Phạm Hát phát biểu tại buổi làm việc

Theo báo cáo của UBND huyện Krông Búk, trong thời gian qua, có 14 quyết định hành chính, hành vi hành chính của UBND, Chủ tịch UBND huyện bị khiếu kiện, gồm 9 quyết định do UBND huyện ban hành và 5 quyết định do Chủ tịch UBND huyện ban hành. Tất cả quyết định này đều liên quan đến lĩnh vực đất đai.

Đến nay, có 12 vụ kiện đã được đưa ra xét xử, 2 vụ kiện bị đình chỉ vụ án. Qua quá trình xét xử, có 5 vụ buộc UBND huyện phải thi hành án; hiện 4 bản án có hiệu lực đã và đang được huyện thực hiện…

f
Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Búk Phan Hoàng Lâm báo cáo với Đoàn giám sát

Thảo luận trong buổi làm việc, các thành viên Đoàn giám sát cho rằng: Báo cáo của UBND huyện Krông Búk về việc chấp hành các quy định pháp luật về tố tụng hành chính đối với người bị kiện là UBND, Chủ tịch UBND huyện còn quá sơ sài, nhiều nội dung thiếu rõ ràng, chưa nêu bật thời gian, thời điểm tổ chức thi hành án và nội dung từng vụ việc. Việc xử lý trách nhiệm của cán bộ, công chức để xảy ra sai phạm trong việc tham mưu, ban hành quyết định hành chính, thực hiện hành vi hành chính và trong việc thi hành án hành chính chưa được thực hiện hiệu quả; công tác chỉ đạo thi hành án hành chính chưa tốt…

f
Ông Võ Danh Sơn, Phó Chánh Văn phòng HĐND tỉnh, thành viên Đoàn công tác phát biểu thảo luận

Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Phạm Hát đề nghị UBND huyện Krông Búk cần thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Luật Tố tụng hành chính năm 2015; Nghị định số 71/2016/NĐ-CP ngày 1-7-2016 của Chính phủ Quy định thời hạn, trình tự, thủ tục thi hành án hành chính và xử lý trách nhiệm đối với người không thi hành án, quyết định của Tòa án; các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh. Thi hành, chỉ đạo thi hành nghiêm túc và dứt điểm các bản án, quyết định của Tòa án về vụ án hành chính đã có hiệu lực pháp luật. Xử lý nghiêm trách nhiệm của cá nhân, tổ chức có vi phạm trong việc chấp hành pháp luật tố tụng hành chính và thi hành án hành chính.

Đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, coi công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên của cơ quan, đơn vị và địa phương giải quyết dứt điểm những vướng mắc của công dân, tổ chức đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan, người có thẩm quyền trong bộ máy hành chính nhà nước. 

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.