Multimedia Đọc Báo in

Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Cường tiếp công dân định kỳ tháng 7

16:38, 15/07/2020

Sáng 15-7, đồng chí Bùi Văn Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ tháng 7-2020 để lắng nghe phản ánh, kiến nghị của công dân Nguyễn Khắc Pha (thôn 10, xã Ea Ktur) và đại diện các hộ dân nhận khoán với Công ty TNHH MTV Cà phê Việt Đức (huyện Cư Kuin).

Tại buổi tiếp, đại diện các hộ nhận khoán đã phản ánh nhiều nội dung như: hợp đồng giao nhận khoán sản phẩm cà phê giữa Công ty TNHH MTV Cà phê Việt Đức (viết tắt là Công ty) với các hộ nhận khoán là quá cao, trong khi Công ty lại không đầu tư gì; việc đóng bảo hiểm xã hội phải là trách nhiệm của Công ty, người lao động phải đóng 100% bảo hiểm xã hội là không phù hợp; làm rõ trách nhiệm của Công ty trong việc gia hạn hợp đồng sản xuất và thực hiện chủ trương tái canh vườn cây; đề nghị Công ty trả đất về địa phương và cấp quyền sử dụng đất, tài sản trên đất cho người lao động.

Đồng chí Bùi Văn Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì buổi tiếp công dân.
Đồng chí Bùi Văn Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì buổi tiếp công dân.

Bên cạnh đó, các hộ dân cũng yêu cầu Công ty xem xét, tính toán và có biện pháp hoàn trả lại số sản phẩm đã thu vượt mức quy định theo thông báo của Liên hiệp các xí nghiệp cà phê Việt Nam (nay là Tổng Công ty Cà phê Việt Nam); đề nghị các cơ quan, ban, ngành xác minh làm rõ, gặp trực tiếp, đối thoại với người dân để tìm hiểu về các hợp đồng giao khoán…

Đại diện các hộ dân nhận khoán nêu ý kiến tại buổi tiếp dân.
Đại diện các hộ dân nhận khoán nêu ý kiến tại buổi tiếp dân.

Liên quan đến vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Cảnh chia sẻ với những bức xúc, nỗi niềm của các hộ dân, đồng thời khẳng định: Quan điểm của Đảng, chính quyền là luôn luôn đứng về phía người dân, những gì có lợi cho dân thì phải cố gắng làm, nhưng phải theo đúng quy định của pháp luật.

Về các nội dung trong đơn, xét thẩm quyền giải quyết phải thuộc về Tổng Công ty Cà phê Việt Nam. Tuy nhiên, người dân cũng đã gửi đơn lên UBND tỉnh với nội dung, nhiều vụ việc, trong đó có 4 nội dung thuộc thẩm quyền của Công ty Cà phê Việt Đức và Tổng Công ty Cà phê Việt Nam; 1 nội dung cần có căn cứ quy định cụ thể; 1 nội dung kiến nghị quyền sử dụng đất thì UBND huyện Cư Kuin phối hợp với Công ty khảo sát và có đề nghị để UBND tỉnh xem xét, giải quyết.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Cảnh đóng góp ý kiến tại buổi tiếp dân.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Cảnh đóng góp ý kiến tại buổi tiếp dân.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Cảnh cho biết, UBND tỉnh đã văn bản đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tổng Công ty Cà phê Việt Nam, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước cho ý kiến chỉ đạo về việc thanh tra toàn diện các công ty do các bộ, ngành Trung ương quản lý (trong đó có Công ty Cà phê Việt Đức); đề nghị Công ty phải báo cáo, xin ý kiến Tổng Công ty Cà phê Việt Nam và phối hợp với huyện Cư Kuin để tổ chức đối thoại trực tiếp với người dân tìm hướng giải quyết.

Đại diện Công ty TNHH MTV Cà phê Việt Đức giải trình một số ý kiến tại buổi tiếp dân.
Đại diện Công ty TNHH MTV Cà phê Việt Đức giải trình một số ý kiến tại buổi tiếp dân.

Phát biểu kết luận buổi tiếp công dân, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Cường chia sẻ với những tâm tư, mong muốn của người dân và cho rằng: Việc thực hiện dân chủ cơ sở của Công ty thời gian vừa qua "đang có vấn đề". Công ty chưa coi trọng việc này cũng như chưa tổ chức đối thoại với người dân nhận khoán.

Việc Công ty chỉ đầu tư ban đầu, không hỗ trợ người dân trong quá trình sản xuất, tái canh cũng cần phải xem xét lại, phải thống nhất việc khoán trắng hay khoán một phần. Bên cạnh đó, Công ty phải triển khai việc giải quyết đơn thư của người dân theo đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật.

Huyện ủy, UBND huyện Cư Kuin có trách nhiệm phối hợp, theo dõi, giám sát việc giải quyết đơn thư lần đầu cũng như việc tổ chức đối thoại với người dân nhận khoán để bảo vệ quyền lợi hợp pháp chính đáng của người dân.

“Tỉnh ủy cũng sẽ có văn bản đề nghị Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp cho thanh tra toàn diện để xem Công ty và người dân nhận khoán đúng điểm nào, sai cái gì, từ đó có kết luận một cách khách quan. Sau khi đã có kết luận, nếu người dân vẫn không đồng tình về quyền, lợi ích, tranh chấp với Công ty thì người dân nhận khoán có thể khởi kiện ra tòa theo quy định của pháp luật”, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Cường khẳng định.

Duy Tiến


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.