Multimedia Đọc Báo in

Cả nước giải ngân gần 337 nghìn tỷ đồng tín dụng chính sách xã hội

15:09, 15/07/2020
Sáng 15-7, Ban Kinh tế Trung ương tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW, ngày 22-11-2014 của Ban Bí thư (khóa XI) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội (viết tắt là Chỉ thị 40). 
 
Tham dự, chỉ đạo và chủ trì hội nghị tại điểm cầu Hà Nội có các đồng chí: Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương; Phùng Quốc Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, các bộ, ban, ngành Trung ương và đại biểu quốc tế.
 
Tham dự tại điểm cầu Đắk Lắk có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Minh Tấn; cùng đại diện các sở, ngành liên quan.
 
ảnh
Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng phát biểu tại hội nghị. (Ảnh chụp qua màn hình)

Qua 5 năm thực hiện, Chỉ thị 40 đã thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Ðảng đối với tín dụng chính sách xã hội, đồng thời huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong công tác giảm nghèo. Tín dụng chính sách xã hội được thực hiện thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), quy mô tăng trưởng tín dụng mở rộng, số lượt người được thụ hưởng chính sách tín dụng ưu đãi ngày càng tăng. Ðến nay, tổng dư nợ đạt trên 219 nghìn tỷ đồng (tăng hơn 90 nghìn tỷ đồng so với trước khi có Chỉ thị 40), tổng số tiền giải ngân đạt gần 337 nghìn tỷ đồng, với hơn 12 triệu lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác vay. Vốn tín dụng chính sách đã được đầu tư đến 100% xã, phường, thị trấn trong cả nước, góp phần giúp hơn 2,1 triệu lượt hộ thoát nghèo; tạo việc làm cho 1,3 triệu lao động; hơn 24 nghìn lao động được vay vốn đi lao động ở nước ngoài; 346 nghìn lượt học sinh, sinh viên được vay vốn NHCSXH để tiếp tục học tập; xây dựng hơn 7,3 triệu công trình nước sạch và vệ sinh môi trường ở nông thôn, gần 142 nghìn căn nhà cho hộ nghèo và các hộ gia đình chính sách…

ảnh
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Lắk
 
Phát biểu tại hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng đánh giá cao sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các tổ chức xã hội, NHCSXH trong thực hiện Chỉ thị 40 của Ban Bí thư, góp phần tích cực trong công cuộc xóa đói giảm nghèo bền vững. Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 40 trong thời gian tới, các địa phương cần tăng cường vai trò của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể các cấp và hệ thống NHCSXH để cùng người dân quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn vốn chính sách, đẩy lùi "tín dụng đen". Đồng thời, tích cực huy động nguồn vốn tiền gửi và nguồn vốn thu hồi nợ quay vòng để tập trung giải ngân đáp ứng nhu cầu vay vốn cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, góp phần tích cực tạo việc làm, ổn định xã hội, phát triển kinh tế.
 
Tại hội nghị, Ban tổ chức đã trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 15 tập thể, 7 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 40; Bằng khen của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho 25 tập thể; 60 Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc tặng 60 tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên cả nước.

Minh Thuận


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.