Multimedia Đọc Báo in

Phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội ở cơ sở trong phòng, chống tội phạm

15:54, 23/07/2020

Ngày 23-7, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trong thời gian tới của Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (gọi tắt là Ban Chỉ đạo 138) và Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389) quốc gia.

Tham dự tại điểm cầu Đắk Lắk có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Cảnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

6 tháng đầu năm 2020, do sự bùng phát của dịch bệnh Covid-19, tình hình buôn lậu, vận chuyển, kinh doanh hàng giả, nhái, gian lận thương mại có chiều hướng giảm, nhất là trên các tuyến cảng hàng không, bưu điện quốc tế. Tuy nhiên, trên thị trường nội địa, tình trạng sản xuất, vận chuyển, tàng trữ, buôn bán hàng hóa không có nguồn gốc, xuất xứ, hàng giả, kém chất lượng vẫn còn diễn ra ở nhiều nơi. Hoạt động buôn lậu các mặt hàng thuốc lá ngoại, hàng điện lạnh, điện tử cũ, ma túy, xăng dầu... có xu hướng gia tăng. Từ đầu năm đến nay, các đơn vị chức năng trong cả nước đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 75.264 vụ vi phạm (giảm 12% so với cùng kỳ năm 2019), thu nộp ngân sách nhà nước gần 11.300 tỷ đồng (tăng 83%), khởi tố 1.128 vụ, 1.346 đối tượng. 

Quang cảnh hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Đắk Lắk
Các đại biểu dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Đắk Lắk

Về công tác phòng, chống tội phạm, 6 tháng đầu năm 2020, toàn quốc xảy ra 23.465 vụ xâm phạm trật tự, an toàn xã hội, giảm 8,4% so với cùng kỳ năm 2019. Nhiều loại tội phạm giảm mạnh như trộm cắp, cướp tài sản, giết người… Trong khi đó lại nổi lên hoạt động của tội phạm có tổ chức, có sự đan xen giữa các lĩnh vực, núp bóng doanh nghiệp, hoạt động chủ yếu là “bảo kê”, “tín dụng đen”, đánh bạc và tổ chức đánh bạc trên không gian mạng. Tình trạng bạo hành, xâm hại phụ nữ, trẻ em cũng gia tăng, gây bức xúc trong xã hội. Tội phạm sử dụng công nghệ cao diễn ra với quy mô và tính chất nguy hiểm hơn trước nhiều. Trước tình hình trên, Bộ Công an đã phối hợp với cơ quan chức năng liên quan điều tra, khám phá 19.720 vụ xâm phạm trật tự xã hội, bắt 45.004 đối tượng, triệt phá 1.013 băng nhóm tội phạm các loại; bắt, vận động đầu thú, thanh loại 2.886 đối tượng truy nã.

Ban Chỉ đạo 138 và Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia cũng nhìn nhận những hạn chế như: công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả vẫn chưa tương xứng với tình hình thực tế đang diễn ra; cấp ủy, chính quyền một số đơn vị, địa phương chưa thật sự quyết liệt trong kiểm tra, kiểm soát thị trường cũng như phòng, chống tội phạm; công tác phối hợp giữa các lực lượng chức năng thiếu chặt chẽ, chưa đồng bộ; do tác động của dịch bệnh Covid-19 nên một số nội dung kiểm tra, kiểm soát diễn ra chậm so với tiến độ đề ra...

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đề nghị trong thời gian tới, hai Ban Chỉ đạo và các bộ, ngành, địa phương tiếp tục quán triệt những quy định, chỉ đạo của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ về công tác phòng chống tội phạm, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; tiếp tục xây dựng các lực lượng chức năng trong sạch, vững mạnh khi thực hiện nhiệm vụ. Đặc biệt, phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội ở cơ sở trong phòng, chống tội phạm; đổi mới, nâng cao hiệu quả chất lượng công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức người dân trong phòng ngừa, phát hiện, tố giác, ngăn chặn các hành vi vi phạm. Đồng thời, kiên quyết xử lý nghiêm đối với cán bộ, đảng viên có hành vi bao che, dung túng, thông đồng, thỏa hiệp, tiếp tay hoặc thiếu trách nhiệm để tội phạm hoạt động…

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.