Multimedia Đọc Báo in

Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Cường làm việc với Viện Khoa học Kỹ thuật nông lâm nghiệp Tây Nguyên

15:28, 30/08/2020
Sáng 30-8, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Cường đã có buổi làm việc với Viện Khoa học Kỹ thuật nông lâm nghiệp Tây Nguyên (WASI). 
 
Tham gia đoàn công tác có đồng chí Lê Văn Nghĩa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; Nguyễn Hoài Dương, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành hữu quan.
 
th
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Cường phát biểu tại buổi làm việc
 
Tại buổi làm việc, đại diện WASI đã báo cáo một số thành tích nổi bật phục vụ quá trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Theo đó, những năm qua, WASI đã thực hiện các nhiệm vụ khoa học thực hiện chung với các tỉnh Tây Nguyên nói chung và Đắk Lắk nói riêng. Trong đó, tập trung nghiên cứu tổng thể các biện pháp kỹ thuật về cây trồng gồm: giống, canh tác, bảo vệ thực vật, quản lý sản xuất nhằm phát triển bền vững những cây trồng chủ lực trên địa bàn như cà phê, ca cao, hồ tiêu, bơ, mắc ca, điều, sầu riêng, mít … 
 
th
Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Cường tham quan vườn bơ booth của  Viện Khoa học Kỹ thuật nông lâm nghiệp Tây Nguyên
 
Từ năm 2015 đến nay, WASI đã chủ trì thực hiện 10 đề tài/dự án cấp Nhà nước, 10 đề tài/dự án cấp Bộ, 40 nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng, 16 đề tài/dự án cấp tỉnh, 6 đề tài cấp cơ sở, 32 đề tài/nhiệm vụ hợp tác và dịch vụ khoa học công nghệ khác với tổng kinh phí gần 150 tỉ đồng. Các kết quả nghiên cứu của các đề tài đã được chuyển giao cho sản xuất ứng dụng có hiệu quả, nhất là những giống cây trồng, quy trình sản xuất mới. Qua đó, góp phần chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phục vụ thiết thực cho chương trình xây dựng nông thôn mới, tái canh cà phê, phát triển cà phê bền vững ở các địa phương.
 
th
Đại diện Viện Khoa học Kỹ thuật nông lâm nghiệp Tây Nguyên giới thiệu về tiềm năng kinh tế cây ca cao trên địa bàn
 
Đến nay, WASI đã chọn lọc được 10 giống cà phê vối có năng suất cao và được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận là giống chính thức. Ngoài ra WASI còn chọn lọc được 2 giống cà phê vối chín muộn, do thời gian chín vào mùa khô rất thuận lợi cho việc thu hoạch và chế biến sản phẩm. Đặc biệt, hiện nay WASI đã làm chủ công nghệ nhân giống cà phê nuôi cấy mô và đã sản xuất cây giống cà phê nuôi cấy mô cung cấp cho sản xuất đại trà.
 
th
Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Cường tham quan giống cây nuôi cấy mô  của  Viện Khoa học Kỹ thuật nông lâm nghiệp Tây Nguyên
 
Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Bùi Văn Cường đánh giá cao những đóng góp của WASI trong việc nghiên cứu, tạo ra những giống cây trồng chất lượng cao. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng lưu ý WASI cần tăng cường phối hợp với các ngành chức năng liên quan, trong đó hướng tới các dự án có tính khả thi cao, nghiên cứu lựa chọn sản phẩm cà phê cao cấp theo hướng “đặc sản” mang tính thương hiệu, có giá trị cao, phục vụ cho Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp của địa phương…
 
Hồng Chuyên
 
 
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.