Multimedia Đọc Báo in

Đoàn công tác của Bộ NN-PTNT làm việc với Thường trực Tỉnh ủy

21:14, 03/09/2020

Sáng 3-9, Đoàn công tác của Bộ NN-PTNT do Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp dẫn đầu đã có buổi làm việc với Thường trực Tỉnh ủy về tình hình triển khai thực hiện giải phóng mặt bằng Dự án Hồ chứa nước Krông Pách thượng và hệ thống kênh Ia Mơr (huyện Ea Súp).

Dự buổi làm việc với Đoàn về phía tỉnh có các đồng chí: Bùi Văn Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Phạm Minh Tấn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Y Biêr Niê, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Ngọc Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Y Giang Gry Niê Knơng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan.

ảnh
Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Cường phát biểu tại buổi làm việc

Đến nay, Dự án Hồ chứa nước Krông Pách thượng đã thực hiện giải ngân vốn kế hoạch năm 2020 được trên 167 tỷ đồng, đạt hơn 25,5%. Trong đó, giải ngân về xây lắp 73,2 tỷ đồng; bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng hơn 93,8 tỷ đồng.

Đối với công trình thủy lợi Ia Mơr, tổng kinh phí bồi thường trên 44,7 tỷ đồng, với tổng chiều dài toàn tuyến 18 km. Tính đến tháng 8-2020, đã phê duyệt tổng kinh phí trên 18,3 tỷ đồng, bàn giao ngoài thực địa cho chủ đầu tư 15,5/18 km tổng chiều dài tuyến kênh. Đến nay, tiến độ giải phóng mặt bằng các tuyến kênh của công trình cơ bản đạt tiến độ theo kế hoạch, dự kiến đến 30-9-2020 sẽ giải ngân xong toàn bộ tuyến kênh thuộc công trình trên.

ảnh
Các đại biểu tham dự buổi làm việc

Theo đánh giá của UBND tỉnh, tiến độ thực hiện Dự án Hồ chứa nước Krông Pách thượng chậm so với kế hoạch được phê duyệt, chưa đáp ứng được tiến độ giải ngân của công trình. Nguyên nhân chủ yếu là do nguồn gốc đất phức tạp, trong khi các văn bản hướng dẫn chưa rõ ràng khiến UBND các xã lúng túng trong công tác xác nhận nguồn gốc đất; công tác chỉnh lý bản đồ địa chính, kiểm đếm, lập và trình duyệt phương án gặp nhiều vướng mắc; công tác khấu trừ đất tái định canh, định cư có nhiều bất cập; nguồn nhân lực không bảo đảm cho việc thực hiện công tác lập và phê duyệt phương án bồi thường giải phóng mặt bằng.

Để bảo đảm tiến độ theo kế hoạch và yêu cầu của Bộ NN-PTNT, Đắk Lắk hiện đang tập trung chỉ đạo bằng nhiều giải pháp, biện pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện. Ngoài ra, UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện Ea Kar, Krông Bông, M’Drắk, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và phát triển nông thôn tỉnh khẩn trương, quyết liệt trong công tác chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ, phấn đấu đáp ứng yêu cầu về tiến độ…

ảnh
Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp phát biểu tại cuộc họp

Đắk Lắk cũng đề nghị Bộ NN-PTNT kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan Trung ương có cơ chế đặc biệt đối với Dự án Hồ chứa nước Krông Pách thượng trong công tác thu hồi đất; khấu trừ đất tái định cư, định canh; công tác kiểm đếm, lập và trình duyệt phương án. Đề nghị Bộ NN-PTNT xem xét, điều chỉnh tiến độ giải ngân cho Dự án Hồ chứa nước Krông Pách thượng cho phù hợp.

Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Cường đánh giá cao sự quan tâm của Bộ NN-PTNT đến công tác đầu tư, triển khai thực hiện xây dựng các công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh. Mặc dù công tác giải phóng mặt bằng đang gặp nhiều khó khăn, nhưng tỉnh đang tăng cường các giải pháp để tháo gỡ. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các sở, ngành và địa phương liên quan cần vào cuộc quyết liệt hơn, làm thật tốt công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận trong nhân dân; tổ chức lực lượng bài bản, rõ người rõ việc; các sở, ngành, địa phương cần tập trung chỉ đạo quyết liệt để bảo đảm tiến độ thực hiện công việc.

ảnh
Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp đi kiểm tra thực tế tại vùng dự án

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp nhấn mạnh, tỉnh cần có giải pháp, sự chỉ đạo đồng bộ, bảo đảm người dân trong vùng dự án có cuộc sống ổn định; thực hiện đúng tiến độ giải phóng mặt bằng theo kế hoạch đề ra; rà soát lại chính sách để triển khai thực hiện công tác hỗ trợ, đền bù cho người dân… Đoàn công tác ghi nhận các kiến nghị của tỉnh, đồng thời mong muốn tỉnh phối hợp tốt với các địa phương và đơn vị thực hiện để làm tốt công tác giải phóng mặt bằng.

Thuận Nguyễn


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.