Multimedia Đọc Báo in

Tăng cường công tác phòng chống bệnh dại năm 2020

18:00, 29/09/2020

Sáng 29-9, tại TP. Buôn Ma Thuột, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) phối hợp với Sở Y tế tổ chức Hội nghị tăng cường công tác phòng chống bệnh dại năm 2020.

Tham dự hội nghị có lãnh đạo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Viện Vệ sinh dịch tễ Tây  Nguyên, Sở Y tế Đắk Lắk, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh; đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam; đại diện các địa phương trong tỉnh có trường hợp tử vong do bệnh dại.

Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Đặng Quang Tấn phát biểu khai mạc Hội nghị.
Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Đặng Quang Tấn phát biểu khai mạc hội nghị.

Theo thông tin tại hội nghị, tử vong do bệnh dại luôn đứng đầu trong các bệnh truyền nhiễm gây dịch ở Việt Nam. Trong các năm 2015, 2016, 2017, số ca tử vong do bệnh dại giảm liên tiếp. Tuy nhiên, từ năm 2018 trở lại đây, tình hình bệnh dại có diễn biến phức tạp với số người tử vong do bệnh dại gia tăng. Đặc biệt, dịch bệnh xuất hiện và tăng mạnh ở những tỉnh vốn không phải là khu vực trọng điểm về bệnh dại.

Các đại biểu tham dự Hội nghị.
Các đại biểu tham dự hội nghị.

Riêng từ đầu năm 2020 đến nay, cả nước đã ghi nhận 60 trường hợp tử vong do bệnh dại tại 30 tỉnh, thành phố. Hầu hết các trường hợp tử vong do dại tập trung tại một số tỉnh, thành phố khu vực miền núi phía Bắc và khu vực Tây Nguyên. Trong đó, Đắk Lắk là một trong những tỉnh ghi nhận số ca tử vong do bệnh dại trên người cao nhất cả nước, với 6 ca tử vong (chỉ đứng sau Gia Lai).

Hiện nay, mặc dù các bộ, ngành địa phương đã tăng cường triển khai phòng chống bệnh dại, song vẫn còn những hạn chế: số ca tử vong do dại chưa giảm một cách ổn định; việc quản lý đàn chó và tỷ lệ tiêm vắc xin dại cho chó, mèo ở nhiều nơi vẫn còn thấp; việc tiếp cận vắc xin điều trị dự phòng dại cho người ở khu vực biên giới, vùng sâu vùng xa vẫn còn khó khăn; nhận thức của một bộ phận người dân về bệnh dại còn hạn chế…

Bác sĩ Lê Phúc, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh nêu ý kiến tại Hội nghị
Bác sĩ Lê Phúc, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh nêu ý kiến tại hội nghị

Tại hội nghị, các đại biểu đại đã tập trung thảo luận về các biện pháp quản lý đàn chó nuôi; biện pháp vận động người dân thực hiện tiêm phòng cho chó, mèo nuôi đạt hiệu quả; vai trò trách nhiệm của chính quyền và ban ngành liên quan tại địa phương; đẩy mạnh truyền thông để người dân hiểu đúng về bệnh dại và chủ động tiêm vắc xin phòng bệnh khi bị chó mèo cào, cắn…

Kim Oanh

 

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.