Multimedia Đọc Báo in

Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm Dự án đổi mới sáng tạo ngành cà phê

16:57, 27/10/2020

Sáng 27-10, Tại TP. Buôn Ma Thuột, Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức (GIZ) phối hợp với Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột tổ chức Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm Dự án đổi mới sáng tạo ngành cà phê.

Dự án đổi mới sáng tạo ngành cà phê là dự án đầu tiên đầu tư vào khu vực tư nhân do GIZ thực hiện với sự hỗ trợ của Bộ Hợp tác Kinh tế và Phát triển Liên bang Đức (BMZ). Mục tiêu là thúc đẩy các sáng kiến đổi mới tiên phong trong lĩnh vực cà phê tại Ethiopia, Indonesia, Myanmar và Việt Nam.

ảnh
Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột Trịnh Đức Minh chia sẻ kinh nghiệm tại hội thảo.

Tại Việt Nam, Dự án hỗ trợ thực hiện các giải pháp sáng tạo và có thể nhân rộng nhằm giúp nông dân trồng cà phê quy mô nhỏ tăng lợi nhuận và tiếp cận thị trường. Trong giai đoạn 2019 - 2020, có 5 sáng kiến được thực hiện, gồm: Cải thiện hương vị cho cà phê chè Catimor; Tiếp cận thị trường tốt hơn đối với cà phê đặc sản Tây Nguyên; Nhà sấy năng lượng mặt trời để nâng cao chất lượng và lợi nhuận; Xét nghiệm đất di động để tối ưu hóa sử dụng phân bón; Mô hình kinh doanh sản xuất cà phê vi sinh.

Tại hội thảo, các nhà quản lý, doanh nghiệp kinh doanh, chế biến cà phê được tham gia trao đổi trực tiếp cùng chuyên gia của GIZ. Những đối tác tham gia Dự án có cơ hội tìm hiểu thêm về những sáng kiến độc đáo, thảo luận thêm về xu hướng thị trường cà phê và vị trí tiêu dùng cà phê đặc sản hiện nay.

ảnh
Trải nghiệm thử các hương vị của cà phê tại hội thảo

Bên cạnh đó, hội thảo cũng dành thời gian thảo luận trực tuyến giữa các quốc gia về một số chủ đề như: Kinh nghiệm đầu tư chuỗi cung ứng cà phê; Sáng kiến tiêu biểu thực hiện tại Ethiopia, Indonesia, Myanmar và Việt Nam; Đối mặt với các thách thức cà phê đặc sản thông qua đổi mới sáng tạo; Lựa chọn bán hàng phù hợp; Làm thế nào để nâng cao chất lượng và đảm bảo tính ổn định của cà phê; Nâng cao thu nhập cho người dân trồng cà phê; Hướng đến kết nối doanh nghiệp, nhà đầu tư và nhà sản xuất…

Hội thảo cũng là dịp để các nhà quản lý nhìn nhận những thách thức lớn nhất của ngành cà phê khi Việt Nam tham gia các hiệp định thương mại tự do mới, đặc biệt là khả năng cạnh tranh thị trường với các quốc gia đã và đang phát triển sản phẩm cà phê chế biến sâu. Việt Nam nói chung và Đắk Lắk nói riêng phải phân tích kỹ từng thị trường thì mới hội nhập tốt.

Minh Thuận


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.